Căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh: Qatar công bố danh sách khủng bố

10:28 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 7945 In bài viết
Ngày 25-3, Qatar đã công bố Danh sách Phân loại khủng bố quốc tế đầu tiên của nước này, trong đó bao gồm 20 cá nhân và 8 thực thể.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Qatar, trực thuộc Bộ Nội vụ Qatar, đã công bố danh sách trên trang chủ của cơ quan này. Theo thông báo, danh sách được công bố trên cơ sở một điều luật về chống khủng bố do Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani ban hành năm 2017. Trong số những cái tên được liệt kê trong danh sách này có nhóm "Sinai Province" ở Ai Cập và quỹ Al-Ehsan ở Yemen.

 

Ảnh minh hoạ.

Việc Qatar công bố danh sách khủng bố là một trong 13 yêu sách 4 nước vùng Vịnh Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đặt ra với Doha để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao kéo dài suốt 9 tháng qua.

Các yêu cầu khác bao gồm giảm quan hệ với Iran, đóng cửa đài truyền hình Al-Jazeera, lập tức dừng công trình xây dựng một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và cắt mọi quan hệ với "các tổ chức khủng bố" mà các nước này liệt kê, bao gồm phong trào Anh em Hồi giáo và phong trào Hezbollah ở Liban, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm Fatah al-Sham (trước đây là Mặt trận al-Nusra) ở Syria....

Căng thẳng đã leo thang tại vùng Vịnh kể từ khi Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ với Qatar hồi tháng 6-2017, với cáo buộc Doha ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan và quá thân với Iran. Các nước này đã cấm toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ Doha, đồng thời cắt đứt hầu hết các quan hệ thương mại. Qatar bác bỏ mọi cáo buộc, và coi đây là hành vi can thiệp vào đường lối ngoại giao độc lập của nước này./. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top