Tổng thống Pháp bi quan về tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran

15:30 - Thứ Năm, 26/04/2018 Lượt xem: 7919 In bài viết
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng người đồng cấp Mỹ Donald Trump đang có khuynh hướng rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran theo lời hứa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tại buổi họp báo tại Trường Đại học George Washington trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ ngày 25-4, ông Macron cho biết, sau khi lắng nghe những gì người đồng cấp Mỹ Donald Trump nói, ông cho rằng Tổng thống Mỹ không còn “thiết tha” bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran. “Trong tâm trí tôi cho rằng, đó là theo lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông ấy (ông Trump). Tôi không biết Mỹ sẽ quyết định ra sao về vấn đề này song nếu chúng ta nhìn vào những tuyên bố và bình luận của Tổng thống Trump, tôi cho rằng ông ấy sẽ không làm hết mức có thể để bảo vệ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA)”, ông Macron nói với báo giới. 

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Về phía Pháp, ông Macron khẳng định lại kế hoạch sẽ mở rộng thỏa thuận hạt nhân với Iran, trong đó có cả các điều khoản nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của Tehran tại Trung Đông. 

Ý kiến của Tổng thống Pháp được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Pháp tại Nhà Trắng. Ông Macron cho biết đã thảo luận với ông Trump về một "thỏa thuận mới" củng cố hơn nữa JCPOA và phù hợp với mong muốn của ông chủ Nhà Trắng.Theo đó, Mỹ và Châu Âu sẽ ngăn chặn bất kỳ hoạt động hạt nhân nào của Iran cho đến năm 2025, cũng như giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và tạo ra điều kiện phù hợp cho giải pháp chính trị nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của Tehran tại Yemen, Syria, Iraq và Lebanon.

Ngày 12-5 tới là hạn chót Tổng thống Donald Trump phải đưa ra quyết định có gia hạn thực hiện thỏa thuận với Iran hay không. Ông Trump từng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân, được ký kết từ thời cựu Tổng thống Barack Obama năm 2015 giữa Iran và các nước, là một văn kiện “tồi tệ”. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top