Nước Anh trước sóng gió mới

10:03 - Thứ Năm, 03/05/2018 Lượt xem: 7163 In bài viết
Chưa đầy một tuần dưới áp lực của các đảng đối lập và dư luận trong nước, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd đã phải từ chức, do liên quan đến bê bối đối xử với nhiều công dân gốc Caribe bị xếp nhầm vào danh sách nhập cư bất hợp pháp. 

Như vậy, bà A.Rudd là thành viên thứ 5 rời bỏ vị trí trong chính phủ mới có tuổi đời 10 tháng của Quốc hội Anh. Gần 1/4 nội các thứ hai của Thủ tướng Theresa May đã từ bỏ chức vụ từ tháng 6-2017. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với nữ chủ nhân ngôi nhà số 10 phố Downing để chèo lái con thuyền nước Anh trong sóng gió của tiến trình đàm phán rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

 

Bộ trưởng Nội vụ Anh A.Rudd đã phải từ chức sau nhiều áp lực.

Trước đó, kênh truyền hình BBC và tờ The Guardian của Anh đã công bố một báo cáo của Bộ Nội vụ nước này được thực hiện từ cuối năm 2015 cho thấy, Anh đã đặt mục tiêu trục xuất dưới hình thức "ra đi tự nguyện" đối với một số đối tượng là con cháu người nhập cư theo diện Windrush - tên con tàu đầu tiên đưa họ đến Anh năm 1948. Đây là chương trình dành cho người di cư từ vùng Caribe tới đảo quốc Sương mù nhằm bù đắp nhân công thiếu hụt ở nước này sau Chiến tranh thế giới thứ hai. 

Tuy nhiên, sau hàng chục năm nhập cư và đóng góp cho xã hội, nhiều người trong thế hệ di dân Windrush không còn giữ đầy đủ giấy tờ chứng thực tình trạng lưu trú tại Anh. Thực tế này đã khiến thế hệ con cháu của họ bị ảnh hưởng. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Anh, những người này thậm chí bị coi là cư trú bất hợp pháp. Dù được sinh ra, lớn lên, đi làm và đóng thuế tại xứ sở Sương mù, song họ lại không được hưởng quyền lợi về phúc lợi xã hội, y tế công và còn phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Sự vô lý này đã thổi bùng làn sóng phản đối trong dư luận nước Anh và phủ bóng lên Hội nghị Thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung vừa qua tại London. Nhiều nghi vấn cũng được đặt ra về quãng thời gian làm Bộ trưởng Nội vụ trong 6 năm của bà T.May trước khi trở thành Thủ tướng năm 2016. 

Nhằm xoa dịu dư luận, Thủ tướng T.May đã lên tiếng xin lỗi lãnh đạo các nước vùng Caribe, đồng thời cam kết Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ những đối tượng nhập cư nói trên hoàn thiện giấy tờ để họ có thể tiếp tục cư trú vĩnh viễn, được hưởng mọi chính sách phúc lợi xã hội và y tế. Tuy nhiên, những chỉ trích nhằm vào bà A.Rudd vẫn không giảm xuống.

Bất ổn trên chính trường Anh diễn ra cùng thời điểm báo cáo kinh tế ảm đạm của nước này được công bố với mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2012. Những số liệu mới nhất cho thấy, nước Anh đang có tốc độ tăng trưởng không nhanh như kỳ vọng. 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 1-5, lòng tin trong giai đoạn cuối tiến trình đàm phán Brexit của Anh đã giảm xuống mức thấp mới. Chỉ có 28% số người được hỏi cho rằng, các cuộc đàm phán rời EU có thể kết thúc với kết quả hài lòng so với 47% nghĩ ngược lại. 

Ngoài ra, chính phủ dưới sự lãnh đạo của bà T.May có nguy cơ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa khi một số bộ trưởng cảnh báo sẽ từ chức nếu bà bác bỏ thỏa thuận ở lại liên minh thuế quan khi Anh kết thúc tư cách thành viên EU.

Khi nhậm chức, Thủ tướng T.May từng cam kết bảo đảm một chính phủ vững mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà lãnh đạo xứ Sương mù lại được cho là đang dẫn dắt một trong những chính phủ không ổn định nhất thời kỳ hiện đại. Sau một năm đàm phán Brexit, tương lai của nước Anh vẫn chưa được định hình rõ ràng do những mâu thuẫn từ chính nội bộ đảng Bảo thủ của bà. 

Trong khi đó, các bộ trưởng liên tục từ chức như hiệu ứng dây chuyền. Nhiều nhận định cho rằng, cuộc bầu cử địa phương diễn ra vào hôm nay (3-5) tại một số khu vực của Anh sẽ là phép thử mới với uy tín của bà T.May.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top