Quan hệ Mỹ - Canada:

Nguy hiểm từ sự leo thang căng thẳng

09:45 - Thứ Năm, 14/06/2018 Lượt xem: 8131 In bài viết
Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Canada đang bị đẩy lên cao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo Canada sẽ "phải trả giá đắt" sau những phát biểu của Thủ tướng Justin Trudeau về việc sẽ áp thuế đối với mặt hàng bơ sữa nhập khẩu từ Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh trong khi Canada thu được gần 100 tỷ USD trong quan hệ thương mại với Mỹ, thì nền kinh tế đầu tàu thế giới phải chịu thuế bơ sữa ở mức 270%.

Sự căng thẳng bắt đầu gia tăng từ ngày 9-6, khi Tổng thống D.Trump rời khỏi Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sớm hơn dự kiến và yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành tuyên bố chung của hội nghị. Lý do nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra là Thủ tướng J.Trudeau đã có "tuyên bố sai trái" trong cuộc họp báo sau hội nghị khi thừa nhận các nước trong nhóm và Mỹ vẫn tồn tại nhiều bất đồng.

 

Canada sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ áp thuế mới các sản phẩm nhôm thép của nước này.

Ông J.Trudeau là một trong những quan chức chỉ trích gay gắt việc chính quyền Tổng thống D. Trump quyết định áp thuế mới đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), Canada và Mexico gần đây. Các chính trị gia thuộc mọi đảng phái của Canada đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Canada. 

Người đứng đầu bang Ontario Doug Ford khẳng định sẽ "kề vai sát cánh" với Thủ tướng J.Trudeau và người dân Canada. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho rằng những chỉ trích bằng lời nói của Mỹ không hữu ích. Ottawa kịch liệt phản đối các hành động áp thuế của Mỹ và sẽ đáp trả một cách thận trọng, tương xứng. 

Theo đó, cuối tháng 5 vừa qua, Canada công bố kế hoạch áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ có tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Đây sẽ là hành động trả đũa thương mại cứng rắn nhất của Canada kể từ thời hậu chiến. Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh, các nước đồng minh Châu Âu, Nhật Bản và Mexico đều có chung lập trường với Canada về những biện pháp áp thuế của Mỹ và sẽ phối hợp để đưa ra phương án đáp trả.

Hiện các nước Châu Âu đều đã lên tiếng ủng hộ Canada và bày tỏ sự phản đối nhằm vào Mỹ. Người phát ngôn Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas khẳng định EU "hoàn toàn ủng hộ" tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Canada, đồng thời EU sẽ tiếp tục bảo vệ hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). EC ra thông báo từ tháng 7 tới EU sẽ bắt đầu đánh thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các nước thành viên EU đã ủng hộ kế hoạch của EC, theo đó đề ra mức thuế đối với hàng xuất khẩu Mỹ trị giá 2,8 tỷ euro (khoảng 3,3 tỷ USD).

Trong bối cảnh đó, ngày 11-6, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm của sự leo thang căng thẳng trong vấn đề thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế chủ chốt trên thế giới sau khi Hội nghị Thượng đỉnh G7 kết thúc tại Canada. 

Phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) cùng nhiều tổ chức quốc tế khác tại thủ đô Berlin, Tổng Giám đốc WTO R.Azevedo cho biết quan hệ xuyên Đại Tây Dương và các cuộc chiến thương mại khác sẽ tác động lâu dài tới nền kinh tế toàn cầu. 

Trong khi những tranh cãi vẫn chưa đến hồi kết, giới đầu tư rõ ràng có lý do để lo lắng khi những căng thẳng thương mại trong thời gian qua ngày càng trở nên trầm trọng. 

Theo giới phân tích, cùng với căng thẳng Mỹ - Trung trước đó, những mâu thuẫn mới giữa Mỹ và các nước đồng minh được dự báo sẽ đe dọa nghiêm trọng tới hoạt động thương mại và thị trường tài chính toàn cầu. Do đó, điều quan trọng hiện nay là cần phải ngăn chặn sự leo thang căng thẳng này cũng như ngừng ngay các hành động trả đũa lẫn nhau.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top