Mỹ xác định bãi thử động cơ tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy

10:47 - Thứ Sáu, 22/06/2018 Lượt xem: 8863 In bài viết
Theo một quan chức Mỹ, bãi thử động cơ tên lửa mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phá hủy là một cơ sở lớn ở phía tây Triều Tiên dành cho các cuộc thử động cơ tên lửa tầm xa. 

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 12-6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết giải trừ một trong số những cơ sở tên lửa của đất nước này. Tuy nhiên, ông Trump không đề cập tới địa điểm cụ thể.

 

Một quan chức Mỹ cho biết, bãi thử đó có thể là Khu vực phóng vệ tinh Sohae và đây là địa điểm Triều Tiên đã sử dụng để thử động cơ đẩy nhiên liệu lỏng cho tên lửa tầm xa. Vị quan chức này cho biết: “Chủ tịch Kim đã hứa hẹn rằng Triều Tiên sẽ sớm phá hủy bãi thử động cơ tên lửa này”. Thông tin này hiện vẫn chưa được Triều Tiên xác nhận công khai.

Bãi thử Sohae nằm tại khu vực Tongchang-ri được xây dựng vào năm 2008. Cạnh bãi thử này là các cơ sở phát triển tên lửa và một tháp phóng tên lửa đạn đạo. Bãi thử này chủ yếu được sử dụng để thử nghiệm động cơ tên lửa cỡ lớn Paektusan dùng cho tên lửa tầm xa như Hwasong-15.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tán dương sự thành công của hội nghị thượng đỉnh tại Singapore song một số chuyên gia hoài nghi về việc ông Trump có thể đạt được mục tiêu cụ thể nào trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối đơn phương phi hạt nhân hóa cũng như không đưa ra một cam kết “có thể kiểm chứng nào” trong bản tuyên bố chung.

Trong một diễn biến có liên quan, tại sự kiện lịch sử, hai nhà lạnh đạo cũng đã ký thỏa thuận chung trong đó có đề cập đến việc hồi hương thi hài các binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên. Ngày 20-6, ông Trump cho biết, Bình Nhưỡng đã cho hồi hương 200 thi thể binh sĩ Mỹ mất tích.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top