Nga nghiên cứu siêu ngư lôi hạt nhân có thể tạo sóng thần

10:31 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 6821 In bài viết
Cơ chế hoạt động của loại vũ khí mới Nga đang xem xét nghiên cứu là “tiêu diệt các mục tiêu ven bờ bằng một vụ nổ dưới nước tạo ra sóng thần”.

Trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng, quân đội Nga đang cân nhắc tái nghiên cứu dự án vũ khí ra đời cách đây nhiều thập kỷ. Loại vũ khí này lấy cảm hứng từ dự án vũ khí nhiệt hạch thời kỳ Xô viết có khả năng tạo ra sóng thần "nuốt chửng" các khu vực ven biển.

 

Tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruky.

Dự án về siêu ngư lôi nhiệt hạch trang bị cho tàu ngầm lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1950, là ý tưởng của nhà vật lý hạt nhân Sakharov.

Trả lời đài phát thanh Sputnik, ông Shamil Aliev - một trong những nhà thiết kế ngư lôi hàng đầu của Nga hiện nay - tiết lộ: “Các nhà nghiên cứu Nga và kỹ sư quân sự đang tìm hiểu ý kiến chế tạo ngư lôi nhiệt hạch khổng lồ. Ý tưởng của ngài Sakharov về những chiếc ngư lôi dài 24 m có chứa đầu đạn hạt nhân với đường kính 1,5 m và tầm bắn lên tới 50 km đang được xem xét”.

Dự án này có tên gọi T-15 với mục tiêu chế tạo siêu ngư lôi nặng 40 tấn có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có sức công phá 100 megaton.

Theo các nhà khoa học giải thích, cơ chế hoạt động của loại vũ khí này là “tiêu diệt các mục tiêu ven bờ bằng một vụ nổ dưới nước tạo ra sóng thần”.

Trước đó đầu tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin cũng từng xác nhận sự tồn tại của Status-6 Poseidon - loại vũ khí hạt nhân mới tự động trang bị cho tàu ngầm hải quân Nga. Lầu Năm Góc đánh giá loại vũ khí này là “mối đe dọa chiến lược quan trọng” cho các cảng biển, doanh trại quân sự ven biển và các nhóm tàu sân bay của Mỹ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top