Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ "cấm cửa" người nhập cư từ 6 nước Hồi giáo

10:33 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 8480 In bài viết
Ngày 26-6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có đa số dân là tín đồ Hồi giáo do Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Tòa án Tối cao Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm trên với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, qua đó chấm dứt cuộc chiến pháp lý căng thẳng kéo dài. Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, những người khiếu nại lệnh cấm của Tổng thống Trump đã không chứng minh được rằng lệnh cấm vi phạm luật nhập cư hay Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ về phân biệt đối xử tôn giáo. 

 

Trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ tại thủ đô Washington D.C.

Thẩm phán John Roberts nhận định Chính phủ đã đưa ra được lý lẽ thuyết phục về "ưu tiên đảm bảo an ninh quốc gia". Bên cạnh đó, ông Roberts cho biết Tòa án Tối cao không bình luận về tính đúng đắn của chính sách Chính phủ.

Theo phán quyết trên, Tổng thống Trump sẽ có quyền lực lớn hơn trong việc quyết định người nhập cư được phép vào Mỹ. Ông Trump cũng sẽ có thể bổ sung các nước khác vào danh sách cấm nhập cảnh trên.

Theo lệnh cấm nhập cảnh trên, công dân 6 nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và CH Chad sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ nếu họ không có các mối liên hệ gia đình tại Mỹ. Tổng thống Trump cho rằng lệnh cấm này là cần thiết nhằm bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa khủng bố từ các phiến quân Hồi giáo. Tuy nhiên, các bên nguyên khởi kiện sắc lệnh này chỉ trích lệnh cấm thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi và vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao được nhìn nhận là một chiến thắng chính trị của Tổng thống Trump, đúng thời điểm nhà lãnh đạo này đang phải đối mặt với làn sóng phản đối và bất bình tăng cao trong xã hội Mỹ liên quan tới chính sách nhập cư không khoan nhượng của ông.

Theo sắc lệnh chính sách nhập cư không khoan nhượng ký tháng 4, chính quyền Mỹ sẽ bắt giữ và đưa những người nhập cư vào Mỹ ra xét xử tội hình sự. Đối với những người nhập cư có con cái đi theo, các em nhỏ sẽ được cách ly và tạm giữ tại các cơ sở di trú trong thời gian chờ xử lý. Sau gần 2 tháng áp dụng, chính sách gây tranh cãi này đã vấp phải làn sóng giận dữ cao chưa từng thấy tại Mỹ. Hàng loạt chính khách đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, thậm chí cả đệ nhất phu nhân, đều lên tiếng cho rằng chính sách đó quá tàn nhẫn và không đại diện cho các giá trị của nước Mỹ.

Trước tình trạng đó, sáng 21-6, Tổng thống Trump đã ký khẩn cấp sắc lệnh bãi bỏ chính sách nhập cư không khoan nhượng vừa mới ban hành.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top