17 bang tại Mỹ kiện Tổng thống Trump vì chính sách nhập cư

10:43 - Thứ Năm, 28/06/2018 Lượt xem: 8649 In bài viết
Chính sách cứng rắn đối với người di cư bất hợp pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục vấp phải sự phản đối của dư luận trong nước.

Hiện đã có 17 tiểu bang của Mỹ, trong đó có các bang New York, California và khu vực thủ đô Washington D.C, đã đồng loạt kiện Tổng thống Trump vì cái họ gọi là chính sách "tàn bạo và bất hợp pháp" đã chia cắt các gia đình di dân từ Mexico vào Mỹ.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kiện.

Ngày 26-6, trong đơn kiện lên Tòa án liên bang ở Seattle, các tiểu bang gọi sắc lệnh của Tổng thống Trump hôm 20-6 chấm dứt việc chia cắt các gia đình là "viển vông" và vi hiến một phần vì "được thúc đẩy do sự thù hận và ý muốn gây tổn hại” những di dân từ Mỹ Latinh.

Trong một tuyên bố qua thư điện tử, Bộ trưởng Tư pháp bang New Jersey, ông Gurbir Grewal nhấn mạnh việc tách rời trẻ em khỏi gia đình của chính quyền là "hành động tàn ác".

Trước đó cùng ngày, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết ngăn chặn giới chức nước này chia tách trẻ em và những bố mẹ di cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới Mexico-Mỹ, đồng thời yêu cầu thực hiện các bước cần thiết để đoàn tụ những gia đình bị chia cắt. 

Theo phán quyết này, các cơ quan liên quan phải nhanh chóng làm rõ những điểm gây tranh cãi trong chính sách của Tổng thống Trump và tạo điều kiện cho các gia đình đoàn tụ trong vòng 30 ngày, riêng đối với trẻ dưới 5 tuổi, thời hạn là 14 ngày kể từ ngày phán quyết được đưa ra. Chính quyền Mỹ có thể kháng án.

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Washington, cho phép truy tố tất cả những người trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, đã trở thành tâm điểm chỉ trích khi khiến 2.300 trẻ em bị tách khỏi gia đình tại biên giới này.

Ngày 20-6 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh ngừng chia tách các gia đình, nhưng cho tới nay vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em chưa thể đoàn tụ với gia đình của mình./. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top