Thủ tướng Pháp công du Trung Quốc: Hiện thực hóa cam kết hợp tác

10:44 - Thứ Năm, 28/06/2018 Lượt xem: 9236 In bài viết
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vừa có chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Chuyến thăm diễn ra chưa đầy 6 tháng sau chuyến công du của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Trung Quốc, cho thấy các nhà lãnh đạo đất nước hình Lục lăng đang hướng tới củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với cường quốc kinh tế, đồng thời là đối tác quan trọng hàng đầu của cả Pháp lẫn Liên minh Châu Âu (EU).

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat), trong năm 2017, giá trị xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Pháp đạt hơn 53 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2016. Thâm nhập thị trường và tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng nhằm cân bằng quan hệ kinh tế với Trung Quốc vẫn luôn là mục tiêu mà các nhà lãnh đạo Pháp hướng tới, khi thâm hụt thương mại của Pháp với Trung Quốc vẫn ở mức cao dù đã giảm 11,3% trong năm 2017. 

 

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Pháp E.Philippe tạo nền tảng củng cố những thỏa thuận hợp tác song phương.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Pháp E.Philippe đã có các cuộc thảo luận về mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực sáng chế, kinh tế xanh, chính trị và các khía cạnh quốc tế. Đoàn công tác gồm khoảng 50 lãnh đạo doanh nghiệp, nhằm hiện thực hóa các cam kết mà ông chủ Điện Elysee E.Macron đạt được hồi tháng 1.

Đáng chú ý, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với Pháp để mua thêm máy bay Airbus và nông sản của Pháp, đồng thời phối hợp giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường cũng như tăng cường quan hệ với Châu Âu. Trước đó, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống E.Macron cũng đã mở ra triển vọng sớm ký kết hợp đồng mua 184 máy bay Airbus A320. 

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã ký một thỏa thuận nhập khẩu thịt bò của Pháp sau khi lệnh cấm vận được áp đặt hơn 1 thập niên do dịch bò điên được dỡ bỏ vào năm 2017. Đổi lại, Trung Quốc kêu gọi Pháp nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao và tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Hợp tác về kinh tế kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và sản xuất các mặt hàng cao cấp, cùng với việc thực hiện các dự án lớn về năng lượng hạt nhân và hàng không vũ trụ cũng được nhấn mạnh trong các cuộc thảo luận.

Giới quan sát nhận định, Pháp và Trung Quốc có nền tảng chung về lợi ích trong việc chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng, khi cả Trung Quốc và EU đều đang vướng phải các tranh chấp thương mại với Mỹ. 

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng E.Philippe cho biết, hai bên đã xác nhận tầm quan trọng của hợp tác kinh tế đa quốc gia, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế dấy lên lo ngại về việc chính sách “Nước Mỹ hàng đầu” mà ông chủ Nhà Trắng theo đuổi có thể cản trở tăng trưởng toàn cầu. 

Về sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng E.Philippe nhấn mạnh, Pháp chờ đợi dự án này nhưng vẫn nhắc lại lập trường đã được Tổng thống E.Macron khẳng định trong chuyến thăm hồi đầu năm, mong muốn đây là dự án minh bạch để tất cả các công ty Pháp quan tâm đều có thể tham gia.

Các chuyên gia cho rằng, chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Pháp tới Trung Quốc trong thời gian qua cho thấy tín hiệu tích cực trong mối quan hệ song phương đầy tiềm năng này. Như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Pháp và Trung Quốc cần tăng cường ý thức hợp tác, xây dựng lòng tin, đạt sự đồng thuận trong các mối quan tâm chung, đồng thời tận dụng tốt nhất các cơ chế và nền tảng đối thoại khác nhau để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. Đây cũng là nền tảng quan trọng để củng cố quan hệ giữa Trung Quốc với nước Pháp nói riêng và các thành viên EU nói chung.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top