Tổng thống Iran thăm Thụy Sỹ, thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân

15:16 - Thứ Ba, 03/07/2018 Lượt xem: 8302 In bài viết
Ngày 2-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bắt đầu chuyến công du Châu Âu, với điểm dừng chân đầu tiên là Thụy Sỹ nhằm thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1.

Thỏa thuận hạt nhân do Iran và nhóm P5+1 (gồm 6 cường quốc: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) ký kết trong năm 2015, đang đứng bên bờ vực sụp đổ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

 

Tổng thống Thụy Sỹ Alain Berset và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tại Zurich, Tổng thống Thụy Sỹ Alain Berset đã đón tiếp người đồng cấp Iran bằng các nghi thức quân đội. Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã di chuyển bằng trực thăng tới thủ đô Bern để tham dự các cuộc hội đàm với sự tham gia của ngoại trưởng hai nước.

Các cuộc hội đàm chính thức giữa hai Tổng thống sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, với chủ đề xoay quanh những diễn biến mới nhất về thỏa thuận hạt nhân Iran và thúc đẩy mối quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực như khoa học, y tế...

Là một quốc gia trung lập và không phải là thành viên của Liên minh Châu Âu, Thụy Sỹ hiện đang đại diện cho quyền lợi của Mỹ tại Iran do Washington và Tehran không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Sau chuyến thăm 2 ngày tới Thụy Sỹ, Tổng thống Iran sẽ thăm Áo, quốc gia vừa nhậm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh Châu Âu ngày 1-7 vừa qua.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top