Nga quan ngại trước thông tin về vụ nghi đầu độc mới tại Anh

10:46 - Thứ Sáu, 06/07/2018 Lượt xem: 8815 In bài viết
Ngày 5-7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ nghi đầu độc mới tại Anh, bởi điều này đồng nghĩa rằng chất độc lại một lần nữa được sử dụng ở Châu Âu.

Ông Peskov nhấn mạnh, Moscow hy vọng hai nạn nhân trong vụ nghi đầu độc tại Amesbury, gần thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh, nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3 vừa qua, sớm bình phục. 

 

Hiện trường vụ việc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Anh thông báo cảnh sát nước này phát hiện hai công dân Anh, một người đàn ông và một phụ nữ, đều trên 40 tuổi, trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury. Hiện hai nạn nhân đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và đang được điều trị tại bệnh viện thị trấn Salisbury. 

Lực lượng chống khủng bố của Anh ngày 4-7 cho biết, hai người này đã bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc được tìm thấy trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia, vụ việc mà London cáo buộc Moscow có liên quan, trong khi Nga kiên quyết bác bỏ. 

Theo ông Peskov, sau vụ đầu độc tại Salisbury, Nga đã đề xuất với Anh tiến hành một cuộc điều tra chung, tuy nhiên không nhận được câu trả lời từ phía London. 

Đại diện Nga nêu rõ, tới nay phía Anh vẫn không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về cái gọi là "sự dính líu" của Nga trong vụ đầu độc tại Salisbury. Về vụ nghi đầu độc mới, ông Peskov cho biết, Moscow không biết về những đề nghị của Anh đối với Nga liên quan vụ việc. 

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Shamanov cho rằng, Anh nên mời các chuyên gia Nga hỗ trợ điều tra vụ đầu độc mới nghi nhiễm một loại chất độc thần kinh.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Nga tại Hà Lan cho rằng, Anh thật "dại dột" nếu tin rằng Moscow đứng sau vụ nghi đầu độc mới tại Anh trong bối cảnh World Cup 2018 đang diễn ra tại Nga.

Phó Chủ tịch Đuma quốc gia Nga Sergei Zheleznyak cũng nhận định, vụ nghi đầu độc mới ở Anh có vẻ như là một âm mưu nhằm phá hỏng cảm nhận tích cực của người hâm mộ bóng đá Anh đối với Nga. 

Phát biểu trên đài BBC, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace đã kêu gọi Nga cung cấp thông tin về chất độc thần kinh Novichok mà phía Anh cho là được sử dụng trong vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal. Dự kiến, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid sẽ báo cáo Quốc hội Anh về vụ nghi đầu độc mới này trong ngày 5-7. 

Hồi tháng 3 vừa qua, cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia đã bị đầu độc tại Salisbury. Phía Anh cho biết, một hàm lượng rất nhỏ chất độc thần kinh Novichok ở dạng lỏng đã được sử dụng trong vụ đầu độc này. Sau đó, mặc dù chưa có kết luận điều tra, London cho rằng, chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga. 

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top