Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ giảm trừng phạt

08:48 - Thứ Ba, 07/08/2018 Lượt xem: 9662 In bài viết
Truyền thông Triều Tiên hôm nay (6-8) kêu gọi Mỹ giảm các biện pháp trừng phạt trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã thể hiện thiện chí bằng cách chấm dứt thử vũ khí hạt nhân và trao trả hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Động thái kể trên được đưa ra chỉ vài ngay sau khi một báo cáo mật của Liên hợp quốc (UN) kết luận Triều Tiên vẫn vi phạm các nghị quyết khi không chấm dứt những chương trình tên lửa và hạt nhân, tiếp tục nhập khẩu trái phép dầu, than cùng nhiều mặt hàng khác.

 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12-6.

Ngoài ra, truyền thông Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đang có nhiều hành động đi ngược lại kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Singapore ngày 12-6.

Về vấn đề này, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên nhận định, “Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhiều luận cứ xúc phạm, tuyên bố sẽ không giảm các lệnh trừng phạt cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn được thực hiện và việc tăng cường trừng phạt là một cách để gia tăng năng lực đàm phán”.

Tờ này đồng thời đặt câu hỏi, “làm sao các lệnh trừng phạt của Mỹ như một phần trong chính sách thù địch đối với Triều Tiên lại có thể cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia?”

Theo Reuters, tại một diễn đàn an ninh ở Singapore ngày 4-6 vừa qua, Triều Tiên và Mỹ đã có nhiều tranh cãi về vấn đề kể trên. Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề nghị tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho lại chỉ trích Washington vì “rút lui” khỏi kế hoạch giảm căng thẳng giữa hai quốc gia.

Có cùng động thái với tờ Rodong Sinmun, trang Uriminzokkiri thuộc kiểm soát của Nhà nước Triều Tiên cho rằng, các biện pháp trừng phạt và chiến dịch gây áp lực là “lỗi thời” và là rào cản cho mối quan hệ tốt đẹp hơn, đồng thời kêu gọi các nỗ lực nhằm chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Cũng trong ngày 6-8, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố chính phủ nước này đã kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn như cam kết và đề nghị Mỹ đáp lại những hành động thiện chí của Triều Tiên thời gian gần đây.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top