Liên hợp quốc mở đường cho hàng viện trợ nhân đạo tới Triều Tiên

16:04 - Thứ Ba, 07/08/2018 Lượt xem: 8857 In bài viết
Liên hợp Quốc đã đưa ra hướng dẫn để bảo đảm các hoạt động cứu trợ nhân đạo cần thiết có thể tiếp cận Triều Tiên trong bối cảnh nước này vẫn đang đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 6-8 đã chấp thuận đề xuất do Mỹ soạn thảo nhằm bảo đảm các lệnh trừng phạt cứng rắn không gây ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến Triều Tiên.

 

Theo Liên hợp quốc, gần một nửa số dân Triều Tiên - khoảng 10 triệu người đang ở trong tình trạng thiếu dinh dưỡng do tỷ lệ sản xuất thực phẩm năm qua bị giảm.

Liên hợp quốc ban hành nghị quyết ghi rõ rằng các lệnh trừng phạt không nên ảnh hưởng tới quá trình cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, các tổ chức cứu trợ tranh luận rằng việc thắt chặt thương mại và giới hạn vốn đã làm chậm việc đưa những mặt hàng cần thiết đến Triều Tiên.

Cuối tháng trước, Mỹ đã soạn thảo một báo cáo gồm chỉ dẫn cho phép các tổ chức cứu trợ và các cơ quan của Liên hợp quốc có thể nhanh chóng được miễn trừ bởi ủy ban giám sát thực thi trừng phạt. Sau nhiều tuần đàm phán, báo cáo đã được Liên hợp quốc chấp thuận.

Lise Gregoire-van Haaren, Phó đại sứ Hà Lan tại Liên hợp quốc, quốc gia giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban trừng phạt, cho biết kế hoạch mới này được kỳ vọng "cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân Triều Tiên mà không vi phạm các lệnh trừng phạt". "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và các biện pháp trừng phạt rất quan trọng để thực hiện mục tiêu đó", bà cho biết.

Dù có động thái gỡ bỏ việc cấm viện trợ nhân đạo, Liên hợp quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn viện trợ cho Triều Tiên. Chỉ có 4 nước Thụy Sĩ, Thụy Điển, Canada và Pháp quyên góp tổng cộng 12 triệu USD vào khoản tiền viện trợ 111 triệu USD cho nước này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top