Tổng thống đắc cử của Colombia Ivan Duque tuyên thệ nhậm chức

10:22 - Thứ Tư, 08/08/2018 Lượt xem: 10209 In bài viết
Ngày 7-8, Tổng thống đắc cử Colombia Ivan Duque đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2018-2022 trong một buổi lễ diễn ra tại quảng trường Bolivar ở thủ đô Bogota với sự tham gia của khoảng 4.000 khách mời, trong đó có 10 nguyên thủ quốc gia các nước Mỹ Latinh và đại diện của gần 20 nước trên thế giới.

Tại lễ tuyên thệ, ông Duque đã cam kết sẽ bảo vệ Hiến pháp và luật pháp Colombia, cống hiến hết mình vì một đất nước Colombia hòa bình và phát triển, vì hạnh phúc của nhân dân. 

 

Tổng thống đắc cử Colombia Ivan Duque.

Cùng tham gia nhậm chức trong buổi lễ trang trọng này là Phó Tổng thống Marta Lucia Ramirez, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Colombia đảm nhận chức vụ này. 

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Duque khẳng định sẽ lãnh đạo đất nước Colombia bằng những giá trị và lập trường không thay đổi cùng tinh thần xây dựng.

Ông bày tỏ mong muốn thông qua đối thoại giải quyết những chia rẽ về tư tưởng và rạn nứt xã hội vẫn còn tồn tại giữa những người Colombia. 

Nhà lãnh đạo mới của Colombia nhấn mạnh sẽ từng bước điều chỉnh tất cả những gì cần thiết, xây dựng những ý tưởng, thể chế và chương trình mới để bảo đảm cho đất nước có một tương lai công bằng xã hội. 

Ông Duque kêu gọi tất cả người dân Colombia tham gia vào một cam kết vĩ đại vì đất nước. 

Liên quan đến tiến trình hòa bình, tân Tổng thống Duque tuyên bố sẽ thực hiện một số điều chỉnh đối với thỏa thuận hòa bình đã ký kết với lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) hồi cuối năm 2016 để bảo đảm các nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang có được sự thật, công lý và đền bù. 

Mặt khác, chính phủ mới sẽ gia tăng các điều kiện trong cuộc đàm phán hòa bình với quân đội giải phóng quốc gia (ELN), trong đó yêu cầu nhóm vũ trang này phải đơn phương chấm dứt vô thời hạn các hành động bạo lực với sự giám sát chặt chẽ của quốc tế. 

Trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 6, ông Duque, đại diện cho đảng cánh hữu Trung tâm Dân chủ, đã giành được hơn 53% số phiếu bầu ủng hộ, vượt qua ứng cử viên cánh tả Gustavo Petro, người nhận được 42% số phiếu bầu của cử tri. 

Ở tuổi 42, tân Tổng thống Duque trở thành vị nguyên thủ quốc gia trẻ nhất trong lịch sử Colombia cận đại.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top