Mỹ sẵn sàng tái khởi động đối thoại với Triều Tiên

10:15 - Thứ Năm, 20/09/2018 Lượt xem: 8795 In bài viết
Mỹ cho biết sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết giải trừ các cơ sở tên lửa chủ chốt và đề xuất đóng cửa cơ sở hạt nhân chính Yongbyon khi Washington có biện pháp tương ứng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Ri Yong-ho tới New York vào tuần tới nhằm thảo luận các phương án giúp hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cho đến tháng 1-2021. 

 

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho dự kiến sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần tới tại New York, Mỹ.

“Cuộc gặp này sẽ đánh dấu khởi đầu của quá trình đàm phán giúp thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, thông qua tiến trình nhanh chóng phi hạt nhân hóa Triều Tiên, sẽ hoàn thành vào tháng 1-2021”, ông Pompeo cho biết.

"Chúng tôi đã mời đại diện của Triều Tiên gặp gỡ các chuyên viên đại diện của chúng tôi phụ trách vấn đề Triều Tiên tại Vienna, Áo, vào thời gian sớm nhất", ông Pompeo viết trong một thông báo.

Tuần sau, hai ngoại trưởng sẽ tham gia vào cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc. Ông Pompeo dự kiến sẽ chủ trì một cuộc họp cấp bộ trưởng về vấn đề Triều Tiên vào ngày 27-9.

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 19-9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký “Tuyên bố chung Tháng 9” gồm nhiều vấn đề quan trọng như đóng cửa vĩnh viễn cơ sở phóng tên lửa dưới sự giám sát của các chuyên viên quốc tế, ngoài ra Triều Tiên cũng sẵn sàng đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng nếu Washington có biện pháp tương ứng. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top