Khai mạc Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

09:28 - Thứ Năm, 27/09/2018 Lượt xem: 10052 In bài viết
Ngày 26-9 (theo giờ địa phương), Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 (GA 73) đã chính thức khai mạc tại New York (Mỹ) với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Trong 1 tuần, các đại biểu sẽ tham gia các phiên thảo luận chung, với chủ đề "Xây dựng Liên hợp quốc gần gũi hơn với tất cả mọi người: Lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm chung vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững".

 

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại sự kiện.

Thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lòng tin, chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa giữa lúc thế giới cần đến nó nhất - đó là quan ngại của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong phát biểu khai mạc phiên thảo luận chung Đại hội đồng khóa 73.

Trong ngày đầu tiên của tuần lễ cấp cao, đã có hơn 30 lãnh đạo các nước đăng ký phát biểu. Hàng loạt vấn đề quốc tế và khu vực đã được đề cập như xung đột tại Trung Đông, chủ nghĩa khủng bố, vũ khí hủy diệt hàng loạt, căng thẳng thương mại và nhân quyền.

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa đơn phương đang có nguy cơ trỗi dậy tại một số quốc gia, đe dọa chủ nghĩa đa phương và hợp tác toàn cầu. Sự hiện diện của hơn 100 lãnh đạo các quốc gia tại New York tuần này là minh chứng cho thấy Liên hợp quốc tiếp tục là một diễn đàn không thể thiếu đối với hợp tác quốc tế.

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 diễn ra từ ngày 26-9 đến 1-10-2018. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự. 

Tham dự phiên họp, Đoàn Việt Nam nhấn mạnh thông điệp, tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân, trong đó đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Việc tham dự phiên họp quan trọng này của Ðại hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam, đó là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm chung và hành động vì hòa bình, thịnh vượng của toàn thế giới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top