Kết quả sơ bộ trưng cầu ý dân về việc đổi tên nước tại Macedonia

09:52 - Thứ Hai, 01/10/2018 Lượt xem: 9493 In bài viết

Theo AFP, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân về việc đổi tên nước tại Macedonia ngày 30/9 cho thấy đại đa số cử tri ủng hộ kế hoạch đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia, qua đó chấm dứt một tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ qua với Hy Lạp.

Tại 43% điểm bỏ phiếu đã được kiểm, có 90,72% số phiếu ủng hộ đổi tên nước. Trong khi đó, chỉ có 6,26 % số phiếu phản đối kế hoạch này. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý này ở mức thấp, chỉ 1/3 tổng số cử tri tại Macedonia. Để cuộc trưng cầu có hiệu lực, số cử tri tham gia bỏ phiếu phải đạt ít nhất 50% và đa số phải ủng hộ việc đổi tên nước.


Cùng ngày, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev đã hối thúc Quốc hội nước này "thông qua ý nguyện của đa số" sau khi hơn 90% số cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý trước đó cùng ngày đã nhất trí đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

Với tỷ lệ cử tri tham gia thấp, cuộc trưng cầu dân ý không bắt buộc về việc đổi tên nước này cần phải được 2/3 số nghị sỹ trong Quốc hội Macedonia thông qua. Điều này đồng nghĩa Thủ tướng Zaev và các đối tác thuộc nhóm sắc tộc thiểu số người Albani trong liên minh của ông cần ít nhất 12 nghị sỹ thuộc phe đối lập ủng hộ kế hoạch đổi tên nước này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top