Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

16:00 - Thứ Hai, 08/10/2018 Lượt xem: 8407 In bài viết

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng hôm 7/10, đây là chuyến thăm lần thứ 4 của ông đến nước này, được dư luận thế giới hết sức quan tâm vì nó liên quan đến vấn đề mấu chốt “phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên” hiện nay. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực tìm những cách thức đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng, ngày 6/10, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh trên trang mạng Twitter rằng ông sẽ "tiếp tục nỗ lực để kiến tạo một con đường cho việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên".

Tối cùng ngày, phát biểu tại một cuộc mít tinh tại Topeka, bang Kansas (Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ: "Với Triều Tiên - ai biết được? - nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang làm rất tốt".

Ông Trump đã đề cập đến những thành quả trong vài tháng vừa qua, trong đó có việc trao trả các con tin Mỹ và hồi hương hài cốt những binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1953. Ông Trump nói: "Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp và ai biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ những điều tốt đẹp đang xảy ra, không có thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân nữa".

Viết trên tài khoản Twitter khi tới Hàn Quốc sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết ông đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un và rằng họ sẽ "tiếp tục tạo ra tiến triển về các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore" hồi tháng sáu vừa qua.

Còn phát biểu với báo chí tại Seoul sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thông báo kết quả, ông Pompeo cho biết ông đã nhất trí với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào thời điểm sớm nhất có thể. Theo ông, hai bên cũng đã nhất trí tiếp tục thảo luận để quyết định thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này.

Ngoài ra, trong 2 giờ đồng hồ hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Pompeo và ông Kim Jong-un cũng thảo luận về cách thức giám sát quá trình phi hạt nhân hóa và các hành động "có đi có lại" của Mỹ. 

Còn tuyên bố do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đưa ra cùng ngày cũng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên quốc tế tới thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận rằng bãi thử "đã bị dỡ bỏ một cách không thể đảo ngược".

Trong một diễn biến liên quan, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng hôm ngày 20/9, Triều Tiên và Hàn Quốc đã có hàng loạt các hoạt động để làm giảm nguy cơ căng thẳng như: Tiến hành rà phá bom mìn ở khu phi quân sự, mở đường dây nóng liên lạc quân sự…

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình trên trên bán đảo Triều Tiên có những tiến triển tích cực, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã đề xuất Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) của Triều Tiên tổ chức một cuộc họp Quốc hội liên Triều vào tháng 11 tới ở Bình Nhưỡng và một cuộc họp nữa vào năm tới ở Seoul và phía Triều Tiên "về cơ bản" đã bày tỏ sự ủng hộ.

Có thể nói việc Mỹ-Triều thống nhất xúc tiến việc tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, cũng như tiến triển trong quan hệ liên Triều, cho thấy đó là những thông tin tốt lành trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top