Mỹ bắt một sĩ quan tình báo cấp cao Trung Quốc

15:31 - Thứ Năm, 11/10/2018 Lượt xem: 8442 In bài viết

Lần đầu tiên một sĩ quan tình báo “cỡ bự” của Trung Quốc bị bắt giữ và dẫn độ sang Mỹ để xét xử tội làm gián điệp, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang liên tiếp leo thang căng thẳng.

 

Tờ Thời báo New York và Bưu điện Washington ngày 10-10 dẫn lời giới chức Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin sĩ quan tình báo cấp cao của Trung Quốc Yanjun Xu đã bị bắt tại Bỉ ngày 1-4 và được dẫn độ tới Mỹ hôm 9-10 vừa qua để xét xử với các cáo buộc hoạt động gián điệp. Bản cáo trạng đã được đưa ra khi Yanjun Xu xuất hiện trước một tòa án liên bang tại thành phố Cincinnati (tiểu bang Ohio) ngày 10-10.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách An ninh quốc gia John Demers cho biết Yanjun Xu, còn có tên là Qu Hui hay Zhang Hui, là Phó Giám đốc Văn phòng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô.

Đối tượng này bị cáo buộc tìm cách thu thập tin tình báo kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại của các công ty công nghệ hàng không vũ trụ hàng đầu của Mỹ, trong đó có GE Aviation, tập đoàn đặt trụ sở tại Cincinnati.

Giới chức thực thi pháp luật Mỹ cho hay từ tháng 12-2013 tới khi bị bắt ở Bỉ, Yanjun Xu đã tiếp cận những chuyên gia làm việc cho các công ty hàng không tại Mỹ cũng như bên ngoài nước Mỹ. Xu sau đó chiêu mộ các chuyên gia này và đưa họ tới Trung Quốc với vỏ bọc như mời thuyết trình tại trường đại học để “trao đổi”.

Cáo trạng nêu rõ, vào tháng 3-2017, Yanjun Xu đã gửi thư điện tử cho một kỹ sư của công ty GE Aviation và đề nghị ông này tới Trung Quốc “trao đổi”. Tháng 5 và tháng 6-2017, vị kỹ sư nói trên đã tới Trung Quốc gặp Xu và mang theo một chiếc máy tính xách tay cá nhân có 5 file tài liệu.

Theo lời các nhân vật am hiểu vấn đề, vụ bắt giữ Yanjun Xu có liên quan tới vụ bắt Ji Chaoqun, một công dân Trung Quốc 27 tuổi sống tại thành phố Chicago hồi tháng trước.

Việc nhà chức trách Mỹ bắt giữ sĩ quan tình báo cấp cao Trung Quốc Yanjun Xu đánh dấu một nấc thang mới trong nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Donald Trump trấn áp hoạt động gián điệp của Trung Quốc nhằm vào nước này, giữa lúc căng thẳng song phương leo thang liên quan tới tranh chấp thương mại.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top