Nỗ lực thúc đẩy đàm phán COC

15:09 - Thứ Năm, 15/11/2018 Lượt xem: 8484 In bài viết

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Trung Quốc-ASEAN diễn ra tại Singapore ngày 14/11, lãnh đạo các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đã tập trung thảo luận về việc duy trì hòa bình ở Biển Đông và thúc đẩy hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

 

Hội nghị Cấp cao Trung Quốc - ASEAN diễn ra tại Singapore ngày 14/11

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh các nước đã củng cố sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cũng như kiểm soát bất đồng một cách hòa bình. Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Thái Lan dẫn lời Thủ tướng nước này Prayuth Chan-ocha cho hay ASEAN và Trung Quốc nên hợp tác để biến Biển Đông trở thành "vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững".

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh hy vọng các cuộc đàm phán với ASEAN về COC sẽ hoàn tất trong vòng 3 năm. Ông đồng thời nhận định việc đạt được đồng thuận về COC sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Trung Quốc và các nước ASEAN, mà còn có lợi cho thương mại tự do phục vụ lợi ích của tất cả các bên. 

Trước đó, trả lời phóng viên trước khi tham dự sự kiện trên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh bằng mọi giá phải các nước phải đạt được một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, qua đó tránh được những tính toán sai lầm và rắc rối tại vùng biển này.

Bên cạnh đó, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng nhất trí hợp tác nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại song phương trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu đi xuống do chịu tác động từ căng thẳng thương mại với Mỹ. Thống kê của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt mức kỷ lục hơn 500 tỷ USD trong năm ngoái.

Hồi tháng 8 vừa qua, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một "văn bản duy nhất" đàm phán về COC, được đánh giá là bước tiến quan trọng giúp thu hẹp khác biệt giữa các bên. Đây là văn bản cơ sở cho các cuộc đàm phán để xây dựng một COC thực chất, hiệu quả, có hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top