Khó triệt tiêu hoàn toàn hiểm họa IS

10:12 - Thứ Tư, 13/03/2019 Lượt xem: 7522 In bài viết

Ngày 12-3, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết 38 tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công nhằm vào thành trì cuối cùng của tổ chức này tại miền Đông Syria.

  

Chiến binh của SDF trong một trận đánh ở tỉnh Delr Ezzor, Syria.

Sự kiện tích cực

Từ ngày 10-3, SDF bao gồm các chiến binh người Kurd và Arab, với sự yểm trợ của không lực liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã mở cuộc tấn công vào làng Baghouz gần biên giới với Iraq. Đây là cứ địa cuối cùng của IS tại Syria và Iraq.

Mảnh đất cuối cùng của IS mất đi là điều chắc chắn. Việc IS không còn đất dụng võ được giới quan sát xem là một sự kiện tích cực trên nhiều bình diện. Trước hết, IS đã mất đi một công cụ tuyên truyền, không còn tự hào có lãnh thổ để tuyển mộ người từ khắp nơi. Tổ chức khủng bố này cũng mất đi cơ sở hậu cần, nơi được chúng dùng để huấn luyện các chiến binh hay lên kế hoạch phối hợp tấn công ở nước ngoài. Bên cạnh đó, IS cũng mất đi nguồn tài chính khổng lồ mà chưa một tổ chức khủng bố nào có được nhờ bán dầu từ các mỏ hay thu thuế cư dân sống trong vùng chúng kiểm soát.
Đối với người dân sinh sống tại các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng trước đây, việc tổ chức khủng bố này bị đánh đuổi tương đương với một sự giải thoát. Họ không còn bị đe dọa hành quyết hay trừng phạt dã man do luật lệ khắc nghiệt của IS. Với một số nhóm dân thiểu số, sẽ không còn cảnh bị bắt làm nô lệ tình dục hay bị thảm sát.

Khả năng truyền cảm hứng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù không còn lãnh thổ, hiểm họa IS không phải là hoàn toàn bị triệt tiêu tại Syria hay Iraq. Ngay khi bắt đầu bị đẩy lùi từ năm 2017, tổ chức này đã bắt đầu áp dụng trở lại chiến thuật rút vào hoạt động bí mật để chờ thời. Chẳng hạn, các thành viên nằm vùng của IS tại Iraq đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc và giết người rải rác ở nhiều nơi để phá hoại chính quyền Bagdad. Ngay tại khu vực Đông Bắc Syria dưới quyền kiểm soát của người Kurd vốn được Mỹ hậu thuẫn, các phần tử nằm vùng của IS cũng đã thực hiện nhiều vụ đánh bom, trong đó có vụ hạ sát 4 người Mỹ hồi tháng 1 vừa qua. Giới chức người Kurd và Mỹ xác nhận IS vẫn còn là mối đe dọa ở trong vùng.

Không chỉ tại Iraq và Syria, IS được cho là vẫn còn khả năng gây hại ở những nước lân cận hay ở các quốc gia phương Tây. Mới đây, lãnh đạo cơ quan tình báo Anh MI6 đã cảnh báo rằng bị mất lãnh thổ, IS sẽ quay trở lại với chiến thuật tấn công bất đối xứng. IS vẫn thường xuyên lên tiếng tự nhận là tác giả một số vụ khủng bố ở nhiều quốc gia khác nhau dù những vụ đó thường được cho là do những “sói đơn độc” thực hiện, chứ không phải là dưới sự chỉ đạo của IS. Tuy nhiên, trong thời gian qua, IS đã kêu gọi những người theo chúng ở nước ngoài chủ động tự lên kế hoạch khủng bố, thay vì chỉ tập trung vào những vụ được chỉ đạo từ bên trên với các cán bộ được huấn luyện từ trước. Ngay từ đầu năm 2018, Tư lệnh Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông đã cảnh báo rằng IS có một sức chịu đựng bền bỉ và vẫn có khả năng truyền cảm hứng để kích động tấn công khủng bố ở bên trong cũng như bên ngoài vùng Trung Đông.

Ngày 12-3, Australia đã phản đối lời kêu gọi của Mỹ về việc chịu trách nhiệm đối với các tay súng người Australia đã gia nhập IS tại khu vực Trung Đông. Đại diện Chính phủ Australia, cựu Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan, khẳng định sẽ làm việc chặt chẽ với các đồng minh an ninh, đặc biệt là Mỹ, nhưng các quyết định về an ninh quốc gia là do Chính phủ Australia tự đưa ra sau khi cân nhắc kỹ. Theo ông Keenan, Chính phủ Australia hiểu rõ sự nguy hiểm khi hồi hương các tay súng Hồi giáo gốc Australia và biện pháp tốt nhất của Australia là loại trừ tất cả những thành phần này ra khỏi đất nước.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top