Bầu cử Tổng thống Ukraine: Hai ứng viên V. Zelensky và P. Poroshenko đối đầu ở vòng 2

14:57 - Thứ Ba, 02/04/2019 Lượt xem: 6629 In bài viết

Ukraine sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vòng 2, nơi chứng kiến cuộc đối đầu giữa đương kim Tổng thống Petro Poroshenko và diễn viên nổi tiếng Volodymyr Zelensky.

Ủy ban Bầu cử Ukraine sáng 2-4 thông báo, nước này sẽ tổ chức vòng 2 bầu cử tổng thống do không có ứng cử viên nào giành được đủ số phiếu ủng hộ theo luật định để đảm bảo chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.


Theo Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương (CEC) Tetiana Slipachuk, với trên 97% số phiếu đã kiểm, ứng cử viên Volodymyr Zelensky, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân", giành được 30,24% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko nhận được 15,93% số phiếu bầu, tiếp đó là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko giành được 13% số phiếu.

Theo luật pháp Ukraine, nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 21-4 tới với màn “so găng” của hai ứng cử viên giành số phiếu ủng hộ cao nhất ở vòng 1. Với kết quả trên, ông Zelensky và Tổng thống Poroshenko sẽ cạnh tranh với nhau tại vòng 2.

Trước đó, đông đảo cử tri Ukraine hôm 31-3 đã đi bỏ phiếu để bầu ra tổng thống mới ở nước này. Cuộc bầu cử lần này có số lượng ứng cử viên tham gia cao kỷ lục, lên tới 39 người. 

Tuy nhiên, một đặc điểm của kỳ bầu cử năm nay là các ứng cử viên không phân biệt bằng hệ tư tưởng, mà bằng quan điểm về lựa chọn địa chính trị tương lai giữa Đông-Tây cho đất nước, cụ thể là hội nhập theo châu Âu hay cải thiện quan hệ với Nga.

Theo tiêu chí trên, các ứng cử viên nghiêng về ba nhóm: nhóm dân tộc - yêu nước hướng tới ngả hẳn sang phương Tây; nhóm thỏa hiệp mong muốn lập lại hòa bình một cách nhanh nhất và nhóm “chống lại tất cả”, tập hợp những gương mặt mới không được coi là các chính trị gia.

Nhóm thứ nhất cũng đông đảo nhất, trong đó có cả hai ứng cử viên hàng đầu là Tổng thống Petro Poroshenko và thủ lĩnh đảng “Batkivschina” Yulia Tymoshenko. Cho dù là hai đối thủ, song hai ứng cử viên này có quan điểm tương tự nhau về quan hệ “chiến tranh hay hòa bình” với Nga, về hội nhập NATO và EU, về nền an ninh và quan hệ với phương Tây, chỉ khác nhau ở mức độ gay gắt.

Trước thềm bầu cử, diễn viên hài nổi tiếng Volodymyr Zelensky là ứng cử viên nằm trong nhóm thứ ba “chống lại tất cả”. Ông Zelensky đã tạo nên “hiện tượng” khi từ một diễn viên trào phúng nổi tiếng trở thành nhân vật dẫn đầu cuộc đua tổng thống trong một thời gian rất ngắn. Trong khi đó, không có ứng cử viên thân Nga nào được coi là đối thủ nặng ký.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top