Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ bốn đề xuất mới về Brexit

15:25 - Thứ Ba, 02/04/2019 Lượt xem: 6658 In bài viết

Tối 1-4 (giờ Anh), Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ cả bốn đề xuất lựa chọn thay thế cho thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh đưa ra bỏ phiếu. Một lần nữa, các hạ nghị sĩ Anh đã không tìm được một giải pháp thay thế cho thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May.

 

Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ bốn đề xuất thay thế thỏa thuận Brexit (Ảnh: Business Insider)

Các lựa chọn thay thế cho thỏa thuận Brexit được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu chỉ định vào tối qua do chủ tịch Hạ viện John Bercow đề xuất. Với kết quả này, chính phủ Anh có thời gian đến ngày 12-4 để quyết định cách thức rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU).

Đề xuất Anh ở lại trong thị trường đơn nhất và đàm phán một liên minh thuế quan với EU nhận được 261 phiếu ủng hộ và 282 phiếu chống. Đề xuất liên minh thuế quan này cho phép Anh có quan hệ thương mại gần gũi với EU hậu Brexit.

Theo đề xuất Phiên bản Thị trường 2.0, Anh sẽ rời khỏi EU nhưng vẫn giữ việc giao thương tự do và đóng góp vào ngân sách của EU như mô hình quan hệ Na Uy-EU. Đề xuất này chỉ nhận được 191 phiếu ủng hộ, nhận được 292 phiếu chống nhằm ngăn chặn khả năng Brexit không thỏa thuận.

Đề xuất cho phép trưng cầu dân ý lại về Brexit nhận được 280 phiếu ủng hộ và 292 phiếu chống.

Đề xuất cuối cùng là đàm phán liên minh thuế quan vĩnh viễn với EU nhận được 273 phiếu ủng hộ và 292 phiếu chống.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay nói rằng “lựa chọn duy nhất là tìm cách để nước Anh rời EU có thỏa thuận”. Ông cũng gợi ý rằng Thủ tướng May có thể đưa thỏa thuận của bà ra bỏ phiếu lần thứ tư trong tuần này với hy vọng bảo đảm một lối thoát có trật tự trước khi cuộc bầu cử châu Âu được tổ chức từ ngày 23-5 - một sự phức tạp khó lường mà chính phủ của bà May phải quyết tâm tránh khỏi.

“Nếu như Hạ viện bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit trong tuần này thì Anh vẫn có thể tránh được việc tham gia bầu cử nghị viện châu Âu”, ông Barclay nói.

Thủ tướng May dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp nội các kéo dài năm tiếng với các bộ trưởng vào ngày 2-4 để thảo luận các bước tiếp theo của chính phủ.

Sau cuộc bỏ phiếu, đồng bảng Anh đã giảm gần 1% xuống mức 1,3048USD, thấp hơn 0,5% so với trong ngày.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top