Những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa hè

15:01 - Thứ Tư, 17/04/2019 Lượt xem: 6477 In bài viết

Vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi phát sinh và phát triển các loại vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng gây bệnh. Vì thế, trẻ em có hệ miễn dịch còn non yếu, chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém nên dễ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Dưới đây là một số bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa hè mà bác sĩ Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa Hồi sức tích cực nhi, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chỉ ra:


Bệnh về đường hô hấp: Cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm thanh quản.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Kết, trẻ mắc bệnh thường sốt cao, ho, hắt hơi, chảy mũi, ngạt mũi, khàn tiếng, mỏi mệt, đau cơ khớp, đau đầu…

Phòng bệnh: Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, nằm điều hòa quá lạnh; hạn chế dùng nước đá, kem; tắm sạch và lau khô sau khi đi mưa về; đeo khẩu trang khi đến khu đông người; hạn chế tiếp xúc với dịch tiết hô hấp những người có biểu hiện ho, chảy mũi, sốt.

 

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu điển hình là nốt phỏng ở lòng bàn tay, chân.

Bệnh tay chân miệng: Bệnh do các nhóm virus đường ruột (Enterovirus) và Coxackie gây ra. Trẻ thường có biểu hiện sốt, đau miệng, biếng ăn kèm theo các nốt phỏng ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, quanh mông hoặc các vết loét đỏ ở vòm miệng, môi trong, lưỡi.

Phòng bệnh: Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý cách ly trẻ bị bệnh với trẻ không bị bệnh tại cộng đồng. Các phụ huynh chú ý chế độ ăn uống và dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ có đủ miễn dịch. Người lớn chăm sóc trẻ cần chú ý vệ sinh cho trẻ sạch sẽ.

Bệnh thủy đậu: Bệnh do vi rút Varicella zoster gây ra. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc. Sau giai đoạn ủ bệnh, trẻ sẽ xuất hiện các biểu hiện của nhiễm vi rút như sốt cao, đau đầu, uể oải, chán ăn,… sau đó xuất hiện các hồng ban và các nốt phỏng. 

Phòng bệnh: Tiêm vắc xin đầy đủ khi trẻ đủ tuổi tiêm phòng và tiêm nhắc lại; chú ý cách ly trẻ mắc bệnh, hạn chế đến nơi đông người.

Sốt vi rút: Trẻ thường sốt cao, đau mỏi người, đau đầu kèm theo các triệu chứng của viêm hô hấp trên như: Hắt hơi, chảy mũi, ho…; trẻ có thể phát ban, nổi hạch ở cổ; một số trường hợp nặng có thể co giật.

Phòng bệnh: Chăm sóc vệ sinh sạch sẽ; chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng giúp trẻ có đủ miễn dịch phòng chống sự tấn công của vi rút; hạn chế đến vùng dịch và tiếp xúc với những người có triệu chứng bệnh.

Tiêu chảy: Các nguyên gây tiêu chảy đa dạng như: Vi khuẩn (lỵ, thương hàn, tả), vi rút Rota, nấm, kí sinh trùng đường ruột. Tiêu chảy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi.

Phòng bệnh: Vệ sinh ăn uống cho trẻ; bảo đảm môi trường sạch sẽ; cách ly trẻ bị bệnh và người bị bệnh nhằm tránh lây chéo.

Bác sĩ Hoàng Văn Kết khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh cho trẻ để trẻ có đủ miễn dịch phòng bệnh; khuyến khích trẻ rèn luyện thân thể, thể dục thể thao để có thể lực và sức đề kháng tốt hơn.

Phụ huynh cũng nên chú ý cách ly các trẻ mắc bệnh và trẻ không bị mắc bệnh trong cùng một gia đình, khu dân cư hay ở các lớp học. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị bệnh, cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên môn để được điều trị sớm và kịp thời.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top