UNICEF sẽ triển khai chiến dịch toàn cầu về vaccine

09:06 - Thứ Ba, 23/04/2019 Lượt xem: 6257 In bài viết
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát động một chiến dịch toàn cầu mới vào ngày 24/4 hướng tới cha mẹ và người sử dụng mạng xã hội nói chung để truyền thông về sức mạnh và sự an toàn của vaccine.

Chiến dịch khuyến khích mọi người ủng hộ vaccine sẽ được triển khai cùng thời gian với Tuần lễ Tiêm chủng thế giới từ ngày 24-30/4 nhằm truyền tải thông điệp "Sự đoàn kết của cộng đồng", trong đó các bậc cha mẹ có thể bảo vệ sức khỏe cho mọi người nhờ vaccine. Với mỗi lượt "thích" hay "chia sẻ" nội dung trên mạng xã hội sử dụng hashtag #VaccinesWork trong tháng 4, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đóng góp 1 USD cho UNICEF tới tối đa là 1 triệu USD. Mỗi USD đầu tư cho công tác tiêm chủng cho trẻ em có thể thu lại giá trị lợi ích tới 44 USD. 

Vaccine có thể cứu 3 triệu mạng sống mỗi năm và bảo vệ trẻ em khỏi những bệnh truyền nhiễm cao có nguy cơ gây tử vong như sởi, viêm phổi, tả và bạch hầu. Nhờ vaccine, số người tử vong vì sởi từ năm 2000-2017 đã giảm và bệnh bại liệt đang sắp được xóa sổ.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích này, ước tính khoảng 1,5 triệu trẻ tử vong do các bệnh có thể phòng tránh bằng vaccine trong năm 2017. Bên cạnh nguyên nhân điều kiện tiếp cận vaccine không được bảo đảm, UNICEF cảnh báo tại một số quốc gia, nhiều gia đình đã tự ý trì hoãn hoặc từ chối không đưa trẻ đi tiêm vaccine, chủ yếu do chủ quan với sức khỏe của trẻ hoặc quan niệm vaccine có thể gây biến chứng ở trẻ, đặc biệt hơn là phong trào "tẩy chay" vaccine trên mạng xã hội. Chính việc nhận thức chưa đầy đủ này đã dẫn tới nhiều đợt bùng phát dịch bệnh, trong đó có sởi, đặc biệt tại các các nước phát triển.

Đơn cử, gần đây, Mỹ ghi nhận ít nhất 314 trường hợp mắc bệnh sởi ở nước này trong 3 tháng đầu năm mặc dù bệnh sởi được xem là đã được loại bỏ ở Mỹ vào năm 2000. Một nguyên nhân khác làm gia tăng số lượng người mắc bệnh sởi tại Mỹ là việc không tiêm vaccine phòng ngừa.

Được biết, trọng tâm của chiến dịch nâng cao nhận thức của UNICEF lần này là bộ phim hoạt hình ngắn 60 giây “Những nguy hiểm”, cùng với một số đoạn hoạt hình ngắn khác để minh họa và sử dụng trên mạng xã hội và tranh áp phích, nội dung xoay quanh những hoàn cảnh mà trẻ em, với bản chất non nớt, như là những con người liều lĩnh liên tục đặt mình vào những tình huống nguy hiểm. Được thể hiện bằng các thứ tiếng Arab, Trung Quốc, Pháp, Hindi, Nga, Tây Ban Nha và Tagalog, video này truyền tải thông tin rằng dù cha mẹ không thể phòng tránh tất cả những nguy hiểm mà con mình có thể gặp phải, họ có thể dùng vaccine để giúp phòng tránh bệnh tật cho con.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của UNICEF cũng sẽ giải đáp các câu hỏi và thắc mắc về tiêm chủng như cơ chế hoạt động của vaccine, vaccine được kiểm nghiệm như thế nào, tại sao trẻ em cần phải dùng vaccine cũng như những rủi ro nếu không tiêm chủng cho trẻ em kịp thời.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top