Mỹ: Dịch sởi bùng phát mạnh nhất 20 năm

09:13 - Thứ Năm, 25/04/2019 Lượt xem: 6602 In bài viết
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các nhà chức trách nước này đã ghi nhận 695 trường hợp mắc sởi. Đây là số lượng ca bệnh sởi cao nhất kể từ khi Mỹ tuyên bố loại trừ loại virus này vào năm 2000.

Theo các quan chức y tế Mỹ, việc dịch sởi bùng phát mạnh mẽ một phần là do sự lan tràn của các thông tin sai lệch về độ an toàn của vắc xin. Phần lớn các ca mắc sởi tập trung ở bang Washington và thành phố New York, nơi dịch sởi bắt đầu bùng phát vào cuối năm ngoái.

 

Thị trưởng New York Bill de Blasio phát biểu trong một hội thảo về bệnh sởi, với thông điệp:"Đừng chờ đợi, hãy tiêm vắc xin".

Tính tới ngày 24-4, tổng số ca bệnh được ghi nhận trên toàn nước Mỹ đã vượt qua mức 667 ca của cả năm 2014, thời điểm dịch sởi diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Đến nay, 22 bang của Mỹ đã xác nhận các trường hợp mắc sởi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 110.000 trường hợp mắc sởi trên toàn cầu, tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thông cáo, CDC cho biết, mặc dù Mỹ đã loại trừ virus sởi vào năm 2000, nhưng dịch sởi vẫn quay trở lại là do nhiều người nhập cảnh vào Mỹ tới từ các nước vẫn còn virus sởi. Trung tâm này cảnh báo, dịch sởi có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát nếu tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng tiếp tục ở mức thấp.

Để đối phó với nguy cơ dịch sởi tiếp tục lan rộng, các nhà chức trách Mỹ đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh tay nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi.

Tại thành phố New York, trẻ em chưa tiêm phòng sởi bị cấm đến một số địa điểm công cộng như trường học, trung tâm thương mại và nhà thờ. Các bậc cha mẹ cố tình không cho con tiêm phòng sởi có thể sẽ bị phạt 1.000 USD.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top