Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên kết thúc

10:10 - Thứ Sáu, 26/04/2019 Lượt xem: 6842 In bài viết
Sau ba tiếng rưỡi hội đàm, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc.

Trong đó, thời gian hội đàm riêng của hai nhà lãnh đạo kéo dài gần 2 giờ đồng hồ và hội đàm mở rộng diễn ra trong khoảng thời gian còn lại.

 

Hai nhà lãnh đạo nâng ly tại tiệc chiêu đãi.

Phát biểu sau các cuộc hội đàm, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn và thực chất với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Nga -Triều, bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực cũng như các vấn đề quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo cũng tham dự tiệc chiêu đãi nhân chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên tới Nga. Tại tiệc chiêu đãi, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ tiếp tục hợp tác để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và thúc đẩy an ninh ở khu vực Đông Bắc Á nói chung.

“Với sự tham gia tích cực của cộng đồng quốc tế và tất cả các quốc gia có liên quan, chúng ta chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu bảo đảm nền hòa bình lâu dài, sự ổn định và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Putin nhấn mạnh.

Sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Triều Tiên khép lại, Tổng thống Nga đã tổ chức buổi họp báo. Ông Putin khẳng định, ông hài lòng với kết quả của các cuộc thảo luận với ông Kim Jong-un.

“Tất cả chúng tôi đều hài lòng về kết quả các cuộc thảo luận. Chủ tịch Kim Jong-un là một người khá cởi mở và đã thảo luận về tất cả các vấn đề có trong chương trình nghị sự”, ông Putin nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tính khả thi của việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, ông Putin cho rằng, việc giải quyết các vấn đề này là khả thi, nếu các bên liên quan xây dựng được niềm tin.

Theo ông Putin, Bình Nhưỡng cần được bảo đảm an ninh và chủ quyền trước khi từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông cho rằng, cần nối lại các cuộc đàm phán đa phương về vấn đề bán đảo Triều Tiên, không thể giải quyết vấn đề trên bán đảo này bằng vũ lực, mà các bên cần tôn trọng lợi ích của nhau và tuân thủ luật pháp quốc tế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top