Tổng thống Mỹ: Xung đột sẽ là "cái kết chính thức" cho Iran

15:00 - Thứ Hai, 20/05/2019 Lượt xem: 6075 In bài viết

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một lời đe dọa mới đối với Iran vào ngày 19-5 trong một Tweet rằng một cuộc xung đột sẽ là “cái kết chính thức” đối với Iran, đồng thời, Saudi Arabia cũng cảnh báo sẵn sàng đáp trả với tất cả sức mạnh trước Iran.

 

Một tàu chở dầu của Saudi Arabia bên ngoài khơi Cảng Furaijah, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Ảnh Reuters.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau vụ tấn công nhằm vào các tài sản ngành dầu mỏ của Saudi Arabia hồi tuần trước cũng như việc một quả tên lửa được bắn ngày 19-5 nhằm vào một khu vực “Green Zone” ở Baghdad, Iraq, và phát nổ ngay gần Đại sứ quán Mỹ tại đây.

“Nếu Iran muốn chiến đấu, đó sẽ là kết thúc chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nào nữa!”, ông Trump đăng trên Twitter nhưng không giải thích gì thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vụ tấn công bằng tên lửa ở Baghdad đã không rơi trúng một cơ sở không người ở của Mỹ tại đây và không gây ra thương vong hay thiệt hại đáng kể nào. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, tuy nhiên, Mỹ vẫn đang xem xét vụ tấn công này một cách rất nghiêm túc.

Phía Riyadh nhấn mạnh không muốn có một cuộc chiến trong khu vực, đã tố cáo Tehran ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai trạm bơm dầu của vương quốc này. Nhóm phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Hai ngày sau, bốn tàu chở dầu bao gồm hai tàu của Saudi Arabia, bị tấn công ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Đáp lại, các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), đã bắt đầu tăng cường tuần tra an ninh trên vùng biển quốc tế của khu vực Vịnh Arab.

 
Iran phủ nhận có liên quan đến một trong hai sự kiện trên, trong khi Washington và Tehran vẫn đang có xung đột về các lệnh trừng phạt cũng như sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.
P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top