Tổng thống Pháp kêu gọi cử tri bỏ phiếu ngăn các đảng cực hữu và dân túy

15:24 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 6245 In bài viết

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy tỷ lệ đi bầu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 26-5 tại Pháp sẽ rất thấp và đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) đang dẫn đầu. Chính vì vậy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vận động người dân Pháp đi bỏ phiếu để chống lại những người có tư tưởng bài châu Âu.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong bài phỏng vấn đăng trên các báo Pháp ngày 21-5, Tổng thống Pháp cho rằng cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới rất quan trọng kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1979 vì khối EU đang phải đối mặt với những nguy cơ chia tách, tan rã. Chính vì vậy, ông E. Macron khẳng định quyết tâm vận động bầu cử để bảo vệ sự tồn tại và tiến trình cải tổ EU.

Tổng thống Pháp cho rằng, cử tri EU đang đứng trước một sự lựa chọn vô cùng quan trọng để xử lý hàng loạt thách thức từ vấn đề di cư cho tới thương mại nhằm bảo vệ sự thịnh vượng của khối này. Dù không phải là lãnh đạo của một đảng tham gia tranh cử lần này, ông E. Macron nói rằng, nếu khoanh tay đứng nhìn EU tan rã, ông sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử.

Hiện đang hình thành cuộc đối đầu giữa các đảng dân túy và cựu hữu với các đảng ủng hộ châu Âu. Ngày 21-5, kênh truyền hình BFM dẫn kết quả thăm dò dư luận hãng Elabe, cho thấy đảng cực hữu RN của bà Marine Le Pen đã vượt qua đảng Nền Cộng hoà tiến bước (LREM) và liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron với tỷ lệ 23,5% và 23%. Tỷ lệ vắng mặt có thể vượt qua mức cao kỷ lục 57% vào năm 2014.

Lo ngại về đà tiến của RN, Tổng thống Pháp kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu, nếu không sẽ tạo điều kiện cho những người muốn làm tan rã EU. Trước đó, trong cuộc gặp ngày 20-5 với Thủ tướng Bồ Đào, ông E. Macron đã đề cập đến việc xây dựng "liên minh của những người cấp tiến" để đối phó với "những người muốn phá hủy châu Âu bằng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa".

Phe cực hữu tại một số nước châu Âu như Italia, Hungary, Hà Lan, Pháp muốn tạo "một cơn địa chấn chính trị" vào ngày 26-5. Cuối tuần trước, các đảng cực hữu châu Âu đã có cuộc tập hợp lực lượng tại thành phố Milan ở Italia để vận động cho chủ trương chống nhập cư, phá bỏ thể chế EU. Nếu có nhiều ghế trong Nghị viện châu Âu, các đảng cựu hữu có thể hành động để cản trở việc xây dựng luật và thúc đẩy các chính sách cực đoan.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cho nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 26-5 để bầu 751 nghị sĩ. Cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 26-5 để lựa chọn 74 ứng cử viên trong 34 danh sách ứng cử. Do thời hạn rời khỏi EU bị lùi lại, Anh vẫn tham gia cuộc bầu cử này.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top