Đảng của Thủ tướng Modi củng cố vị thế trong Quốc hội Ấn Độ

09:36 - Thứ Sáu, 24/05/2019 Lượt xem: 5988 In bài viết

Ủy ban Bầu cử Ấn Độ (IEC) ngày 23-5 cho biết, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi đã khẳng định vị trí dẫn đầu với 299 ghế trong tổng số 542 ghế được bầu, vượt xa con số 282 ghế mà đảng này giành được trong năm 2014 và hơn 272 ghế cần thiết để giành được đa số tại hạ viện.

 

Những người ủng hộ đảng của Thủ tướng Modi mừng chiến thắng bên ngoài trụ sở BJP (Ảnh: AP)

Đảng Quốc đại (INC), đảng đối lập chính, nhận được 50 ghế. Nếu tính cả các đảng trong Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) thì liên minh cầm quyền được ít nhất 324 ghế, trong khi Liên minh Tiến bộ thống nhất (UPA) do INC đứng đầu nhận được 111 ghế.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1984, một đảng giành lại được chiến thắng mà không cần liên minh với đảng khác.

Viết trên trang cá nhân Twitter ngay sau kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một đất nước Ấn Độ mãnh mẽ và toàn diện”, “Ấn Độ giành chiến thắng lần nữa”.

Chiến thắng mới này của Thủ tướng Modi đã thúc đẩy thị trường tài chính do các nhà đầu tư kỳ vọng chính phủ của ông sẽ tiếp tục theo đuổi các cải cách kinh tế.

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã chúc mừng Thủ tướng Modi trên Twitter.

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ năm nay bắt đầu từ ngày 11-4 đến 19-5, theo bảy giai đoạn. Cuộc tổng tuyển cử năm nay có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục 67,11%, so với mức 66,4% trong kỳ bầu cử năm 2014.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top