Máy bay quân sự Nga tới Venezuela sau tuyên bố của ông Putin

15:28 - Thứ Ba, 25/06/2019 Lượt xem: 7284 In bài viết
Máy bay chở khách Il-62M số hiệu RA-86496 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Caracas sau khi Tổng thống Putin hứa không thay đổi quan điểm về Venezuela.

Reuters cho biết máy bay Il-62M số hiệu RA-86496 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở Caracas hôm 24-6. Đây cũng chính là máy bay chở đoàn 100 binh sĩ và chuyên gia quân sự Nga tới quốc gia Nam Mỹ cách đây vài tháng.

 

Máy bay Il-62M của quân đội Nga ở sân bay Venezuela hôm 24-6.

Bộ Thông tin Venezuela và Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về sự xuất hiện của chiếc Il-62M. Tuy nhiên, các nguồn tin nói rằng trên máy bay là các chuyên gia quân sự Nga tới Venezuela để bảo dưỡng khí tài quân sự mà Moscow cung cấp cho Caracas theo đúng các hợp đồng đã kí.

Hồi tháng 3, tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga triển khai 2 máy bay chở đoàn chuyên gia và 35 tấn hàng tới sân bay Maiquetia để bảo dưỡng thiết bị quân sự theo một thỏa thuận cấp chính phủ mà hai bên đạt được vào năm 2001.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó cho biết hoạt động trên phù hợp với Hiến pháp của Venezuela và nhấn mạnh đã “lịch sự” thông báo cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về nhiệm vụ của các quân nhân Nga.

Phía Mỹ sau đó cũng xác nhận các chuyên gia Nga ở Venezuela chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, bao gồm sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không S-300VM gặp trục trặc sau sự cố mất điện kéo dài.

Động thái của Nga xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không để bên nào, bao gồm Mỹ, thay đổi quan điểm về vấn đề Venezuela và Iran. Ông Putin khẳng định như vậy trước khi lên đường tới Nhật Bản dự Thượng đỉnh G20 và gặp mặt Tổng thống Mỹ Trump.

Venezuela lâm vào khủng hoảng sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng mình là "tổng thống lâm thời" hồi tháng 1 dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nga duy trì quan điểm yêu cầu các bên đàm phán để tìm giải pháp chính trị.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top