Đức có Bộ trưởng Quốc phòng mới thay bà Ursula von der Leyen

09:47 - Thứ Tư, 17/07/2019 Lượt xem: 6752 In bài viết

Thượng viện Đức đã xác nhận bà Annegret Kramp-Karrenbauer sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đức, thay thế bà Ursula von der Leyen.

 

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer. (Nguồn: Xinhua)

Ngày 16-7, thông báo từ Thượng viện Đức đã xác nhận bà Annegret Kramp-Karrenbauer sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đức, thay thế bà Ursula von der Leyen, người vừa trúng cử vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu (EP) diễn ra cùng ngày.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Berlin sẽ nhanh chóng tìm kiếm Bộ trưởng Quốc phòng mới sau khi bà von der Leyen tuyên bố từ chức bất chấp kết quả của cuộc bỏ phiếu tại EP ra sao.

Mặc dù vậy, quyết định trên đã tạo ra bất ngờ lớn khi nhiều người trước đó kỳ vọng vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Đức sẽ thuộc về Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.

Ngoài ra, bà Kramp-Karrenbauer trước đây cũng từng cho biết sẽ từ bỏ chức vụ bộ trưởng để tập trung vào vai trò lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Xã hội (CDU).

Bà Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi và thường được gọi tắt là AKK, từng làm Thủ hiến bang Saarland giai đoạn 2011-2018. Bà là người có nhiều kinh nghiệm chính trường và có tính cách khá giống với Thủ tướng Merkel nên bà có biệt danh "tiểu Merkel".

Hồi tháng 12-2018, bà giành chiến thắng trước hai đối thủ là cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU tại Quốc hội liên bang Friedrich Merz và Bộ trưởng Y tế Jens Spahn để trở thành Chủ tịch đảng CDU, thay thế bà Angela Merkel.

Theo một cựu lãnh đạo bang Saarland, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng có thể mang lại cho bà Kramp-Karrenbauer nhiều kinh nghiệm về các vấn đề an ninh và quân sự.

Đây cũng được cho là rất hữu ích đối với bà khi Đức tổ chức các cuộc bầu cử quan trọng vào năm 2021.
P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top