Thủ tướng Tây Ban Nha liên tiếp thất bại trong bỏ phiếu tín nhiệm

09:19 - Thứ Sáu, 26/07/2019 Lượt xem: 5829 In bài viết
Ngoài 123 nghị sĩ đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha, chỉ có 1 nghị sĩ thuộc đảng khác bỏ phiếu cho quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, do đó ông không có được đa số phiếu quá bán cần thiết.

Ngày 25-7, quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thứ hai tại Quốc hội nước này sau khi các cuộc đàm phán với đảng cực tả Unidas Podemos để thành lập chính phủ liên minh thất bại.

Ngoài 123 nghị sĩ đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của ông, chỉ có một nghị sĩ thuộc đảng khác bỏ phiếu cho ông. Vì vậy, ông đã không có được đa số phiếu quá bán cần thiết để được xác nhận trở thành thủ tướng.

Quyền Thủ tướng Sanchez thừa nhận, ông đã không có đủ sự ủng hộ để chiến thắng.

Phát biểu tại Hạ viện, ông nói: "Tôi rất tiếc phải thông báo rằng, Quốc hội vẫn bị đóng". Ông cũng cho biết thêm rằng: "Tôi muốn trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào".

Đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai đối với ông Sanchez trong 3 ngày qua. Trước đó, ông cũng chỉ nhận được sự ủng hộ của 124 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp có 350 ghế này.

Thất bại trên sẽ đẩy Tây Ban Nha đến gần hơn tới việc phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử thứ 4 trong 4 năm trở lại đây.

Ông Sanchez sẽ còn 2 tháng, đến giữa tháng 9 tới, để tìm thêm sự ủng hộ để thành lập chính phủ liên minh, hoặc phải được các nghị sĩ ủng hộ một chính phủ thiểu số. Nếu không, cử tri Tây Ban Nha sẽ lại phải đi bỏ phiếu vào ngày 10-11 tới.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 4 vừa qua, đảng PSOE được nhiều phiếu nhất nhưng không đủ để có đa số, buộc ông Sanchez phải tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng khác. Tuy nhiên, đàm phán bế tắc vào tối 24-7.

Phó Thủ tướng Carmen Calvo cho biết, các yêu cầu của đảng Unidas Podemos về các vị trí trong chính phủ liên minh là "phi thực tế", đồng thời cáo buộc đảng này muốn "một chính phủ song song" của riêng mình.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top