IAEA bổ nhiệm quan chức ngoại giao Romania làm quyền Tổng Giám đốc

09:26 - Thứ Sáu, 26/07/2019 Lượt xem: 5275 In bài viết
Ngày 25-7, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã chỉ định nhà ngoại giao người Romania Cornel Feruta làm Quyền Tổng Giám đốc, thay thế ông Yukiya Amano vừa qua đời hồi tuần trước.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Ban Giám đốc, IAEA cho biết, quyết định bổ nhiệm ông Feruta làm Quyền Tổng Giám đốc là nhằm đảm bảo sự hoạt động thông suốt của cơ quan này.

 

Quyền Tổng Giám đốc IAEA Cornel Feruta.

Ông Feruta, 43 tuổi, từng là một nhà báo trước khi bước vào ngành ngoại giao năm 1998. Ông là một trong những trợ lý thân cận nhất của cố Tổng Giám đốc Amano, phối hợp công việc của IAEA trong một số lĩnh vực. Ông cũng được đánh giá là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng Giám đốc IAEA, bên cạnh Đại sứ Argentina tại IAEA Rafael Grossi.

Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo của Ban Giám đốc IAEA sẽ được tổ chức trong tuần tới nhằm lên lịch trình cho việc bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc cơ quan này. Theo một nguồn tin thân cận, quy trình này có thể sẽ mất khoảng một năm song cũng có thể sẽ sớm hoàn tất để tân Tổng Giám đốc nhậm chức vào tháng 1-2020.

Giới quan sát nhận định, cuộc đua nhằm trở thành người kế nhiệm ông Amano sẽ thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng liên quan tới các hoạt động hạt nhân gần đây của Iran. Thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi Washington đơn phương rút khỏi văn kiện này.

Trong khi đó, IAEA lại có nhiệm vụ giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran nhằm đảm bảo Tehran tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận. Hiện, Iran đã ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, đồng thời tăng dự trữ urani làm giàu của nước này vượt quá giới hạn của thỏa thuận.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top