Nhật Bản: Nắng nóng khiến 11 người chết, hơn 5 nghìn người nhập viện

10:18 - Thứ Tư, 31/07/2019 Lượt xem: 6373 In bài viết

Chính phủ Nhật Bản ngày 30-7 thông báo, nhiệt độ tăng cao từ tuần trước ngay sau khi kết thúc mùa mưa ở nước này đã khiến 11 người thiệt mạng vì sốc nhiệt và 5.664 người phải nhập viện do các bệnh liên quan đến nắng nóng.

 

Vừa dứt mùa mưa, người dân Nhật Bản phải đối phó với nắng nóng gay gắt (Ảnh: Kyodo)

Theo Trung tâm quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn, số người nhập viện đã tăng gần gấp ba lần từ số 1.948 người nhập viện ở tuần trước đó, trong đó số người trên 65 tuổi chiếm 52,6% tổng số người nhập viện. 11 ca tử vong do sốc nhiệt ở 11 khu vực khác nhau tại 47 tỉnh của Nhật Bản. Tỉnh Aichi có số người nhập viện nhiều nhất với 392 người, còn tại Tokyo, có 299 người nhập viện.

Bộ Y tế Nhật Bản cho hay, đợt nắng nóng kéo dài hồi năm 2018 đã khiến 1.500 người tử vong vì sốc nhiệt. Các chuyên gia y tế cho biết, tình trạng gặp nóng đột ngột và nhiệt độ cao kéo dài đặc biệt nguy hiểm đối với con người.

Một nghiên cứu của trường Đại học Tokyo Metropolitan đã chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong do sốc nhiệt thường cao ở những khu vực phương bắc lạnh giá và người già chiếm tỷ lệ tử vong cao hơn.

Đợt sóng nhiệt cao hiện gây quan ngại khi Tokyo sẽ diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2020, diễn ra từ ngày 24-7 đến 9-8 năm sau. Bộ Môi trường Nhật Bản cho hay, trong khoảng thời gian này năm 2018, tại khu vực gần Sân vận động quốc gia mới ở Tokyo, có 12 ngày liên tiếp nhiệt độ cao trên 31 độ C.

Trước dự báo nắng nóng kéo dài trong đợt diễn ra Thế vận hội Mùa hè, chính phủ Nhật Bản đã đặt ra một loạt biện pháp đối phó với nắng nóng bao gồm phun sương, lắp mái che, phân phát các gói làm lạnh và quạt làm mát. Tổng số 136km đường ở thủ đô Tokyo, gồm các đường chạy marathon sẽ được trải vật liệu phản hơi nóng, dự kiến có thể giúp hạ 8 độ. Bên cạnh đó, cuộc thi marathon sẽ bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng để tránh thời gian nóng nhất trong ngày.

Trung tâm dự báo khí tượng Nhật Bản dự báo, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng cao trên mức trung bình trong những tuần tới. Các chuyên gia y tế cảnh báo người già, trẻ nhỏ, người bệnh mới trải qua đợt phẫu thuật, những người thiếu ngủ và đang ăn kiêng dễ bị sốc nhiệt hơn do chức năng điều tiết nhiệt của cơ thể bị yếu.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người cần uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn và tắm nước nóng cũng giúp cơ thể thích nghi được với nhiệt độ cao. Ngoài ra, để tránh các cơn sốc nhiệt, người dân cần đi bộ trong bóng râm, để điều hòa ở mức 28 độ, đồng thời sử dụng quạt gió.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top