Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất

14:24 - Thứ Sáu, 02/08/2019 Lượt xem: 6209 In bài viết

Theo Reuters, ngày 31-7. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giảm lãi suất lần đầu kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trong bối cảnh nguy cơ bất ổn kinh tế gia tăng. Theo đó, FED quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25 đến 2,5% xuống biên độ 2,0 đến 2,25%. FED cho biết, có thể tiếp tục giảm lãi suất trong năm nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ ứng phó xu hướng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi FED cắt giảm lãi suất. Ảnh: NTV

* Cùng ngày, Chủ tịch FED J.Powell cho biết, đây là sự điều chỉnh “chung hạn”, chứ không phải sự khởi đầu của “loạt đợt cắt giảm lãi suất”. Ông Powell bác bỏ những quan ngại cho rằng các nhà hoạch định chính sách của FED chịu sự chi phối từ bên ngoài đối với tính độc lập của cơ quan này, đồng thời khẳng định chính sách tiền tệ của FED không tính đến những cân nhắc chính trị mà chỉ phụ thuộc vào nguy cơ và dữ liệu kinh tế.

* Quyết định giảm lãi suất của FED được đưa ra trong bối cảnh Bộ Thương mại Mỹ ngày 30-7 xác nhận, lạm phát ở Mỹ trong tháng 6 vừa qua duy trì ở mức thấp. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 30-7, chỉ số lòng tin tiêu dùng ở Mỹ bất ngờ tăng vọt trong tháng 7 vừa qua, tăng 10% lên mức 135,7 điểm, sau khi tụt giảm mạnh trong tháng 6.

* Ngày 31-7, Tổng thống Mỹ D.Trump bày tỏ sự thất vọng về quyết định giảm lãi suất của FED, cho rằng động thái của FED là chưa đủ quyết liệt. Trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống D.Trump nhận định: “Như thường lệ, Chủ tịch FED J.Powell lại khiến chúng ta thất vọng. Nhưng dù sao, chúng ta đã thắng, dù tôi không nhận được nhiều sự giúp đỡ từ FED”.

* Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán Phố Wall ở Mỹ sau quyết định cắt giảm lãi suất của FED. Chốt phiên giao dịch ngày 31-7, cả ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm hơn 1%. Trong khi đó, đồng USD lại tăng giá cao nhất so với đồng ơ-rô với mức quy đổi 1 ơ-rô/1,11 USD - mức cao nhất kể từ tháng 5-2017.

* Thị trường chứng khoán châu Á mở cửa phiên giao dịch ngày 1-8 cũng giảm điểm. Trên sàn chứng khoán Tokyo, chỉ số Nikkei 225 đầu phiên đã mất 0,82%. Thị trường chứng khoán Hồng Công (Trung Quốc) cũng ảm đạm. Theo đó, chỉ số Hang Seng giảm 0,4%.

* Ngày 31-7, Ngân hàng trung ương Brazil quyết định cắt giảm 0,5% của mức lãi suất cơ bản 6,5% đã được duy trì từ tháng 3-2018. Quyết định điều chỉnh lãi suất này được cho là nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ latinh này trước triển vọng tăng trưởng yếu kém.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top