Malaysia hoãn phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak

16:08 - Thứ Hai, 19/08/2019 Lượt xem: 6183 In bài viết
Sáng 19-8, Tòa án Tối cao Kuala Lumpur đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan tới vụ bê bối làm thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Theo quyết định của tòa án, phiên tòa xét xử ông Najib Razak sẽ diễn ra vào ngày 26-8 tới để có thêm thời gian hoàn tất vụ xét xử liên quan tới công ty SRC International, một chi nhánh của quỹ 1MDB.

 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Malaysia. Ông Najib bị tình nghi đã làm thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD từ quỹ này. 

Các nhà điều tra Malaysia cho rằng, số tiền thất thoát đã được gửi ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra tại 6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ...

Năm ngoái, ông Najib đã bị truy tố 42 tội danh, trong đó có các tội danh tham nhũng, rửa tiền và lạm dụng sự tín nhiệm. Khi khám nhà ông Najib, cảnh sát Malaysia đã thu giữ khối tài sản lớn gồm nhiều túi xách, đồng hồ hàng hiệu, kim cương và tiền mặt với tổng giá trị ước tính lên tới hơn 270 triệu USD.

Các cáo buộc tham nhũng từ quỹ đầu tư này cũng là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của ông Najib trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018, mang lại chiến thắng cho cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, đánh dấu thất bại đầu tiên của liên minh cầm quyền kể từ khi Malaysia giành độc lập vào năm 1957.

Ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng, ông Mahathir Mohamad cam kết sẽ mở lại cuộc điều tra về quỹ 1MDB để thu hồi khoản tiền bị biển thủ từ quỹ này. 

Cho đến nay, ông Najib luôn khẳng định mình vô tội và cho rằng, các cáo buộc đều mang động cơ chính trị.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top