Italy: Thủ tướng từ chức, Tổng thống tham vấn thành lập chính phủ mới

14:47 - Thứ Tư, 21/08/2019 Lượt xem: 6411 In bài viết
Ngày 20-8, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố sẽ từ chức sau khi kết thúc cuộc tranh luận tại Thượng viện nước này diễn ra cùng ngày. Tổng thống Sergio Matterella đêm 20-8 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Conte và sẽ bắt đầu tham vấn ý kiến của các đảng trong Quốc hội Italy để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, tiến tới thành lập chính phủ mới.

 

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tham dự cuộc tranh luận tại Thượng viện diễn ra ở Rome, ngày 20-8.

Quyết định từ chức của ông Conte đã đặt dấu chấm kết thúc đối với liên minh cầm quyền giữa đảng Liên đoàn và đảng Phong trào 5 sao (M5S) sau 14 tháng hoạt động. Đầu tháng này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy, đồng thời là lãnh đạo của đảng Liên đoàn, ông Matteo Salvini đã kêu gọi tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Conte và tổ chức bầu cử sớm. Ông Salvini cũng rút đảng Liên đoàn của ông ra khỏi liên minh cầm quyền.

Phát biểu ý kiến trước Thượng viện Italy ngày 20-8, ông Conte chỉ trích mạnh mẽ ông Salvini và cho rằng, hành động của ông Salvini có thể tác động nghiêm trọng đến tình hình chính trị và kinh tế của đất nước. Ông Conte cảnh báo, một cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra giữa mùa hè sẽ dẫn đến cuộc bầu cử sớm vào mùa thu, điều này không chỉ rất bất thường đối với các nguyên tắc về thể chế và chính trị của Italy mà còn đặt đất nước vào tình trạng "bất trắc chính trị và bất ổn tài chính". Cuối bài phát biểu, ông Conte thông báo chính phủ của ông sẽ kết thúc tại đây và ông sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Matterella.

Cũng tại Thượng viện Italy, sau khi ông Conte kết thúc bài phát biểu, ông Salvini giải thích rằng, ông đưa ra quyết định nêu trên vì đảng M5S đã quá nhiều lần nói “không” với công việc của chính phủ, thí dụ: đảng này đã phản đối dự án tuyến đường sắt cao tốc nối Turin (Italy) với Lyon (Pháp). Ông Salvini cho rằng, việc thúc đẩy tổ chức bầu cử sớm là quyết định đúng đắn bởi vì “trong một nền dân chủ, con đường đúng đắn luôn là hỏi ý kiến người dân Italy”.

Trong hai ngày 21 và 22-8, Tổng thống Mattarella sẽ tham vấn từng đảng trong Quốc hội Italy để đánh giá việc có thể thành lập liên minh mới hay không. Nếu không, ông Mattarella sẽ phải giải tán Quốc hội sớm hơn kế hoạch 3,5 năm để tổ chức bầu cử.


P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top