EU bổ nhiệm Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại

15:12 - Thứ Sáu, 23/08/2019 Lượt xem: 5586 In bài viết
Hội đồng châu Âu ngày 22-8 đã chính thức bổ nhiệm ông Josep Borrell Fontelles, quốc tịch Tây Ban Nha, vào vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đồng thời là Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại.

 

Trước đó, ngày 26-7, tân Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen, đã phê chuẩn bằng thư việc bổ nhiệm ông Borrell vào vị trí này.

Hội đồng châu Âu cũng cho biết, ở cương vị Phó chủ tịch EC, việc bổ nhiệm ông Borrell vào vị trí này sẽ được đệ trình lên Nghị viện châu Âu (EP) để bỏ phiếu thông qua cùng với tất cả các thành viên của EC. Nếu được EP phê chuẩn, ông Borrel sẽ giữ cương vị Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, thay thế bà Federica Mogherini với nhiệm kỳ từ ngày 1-11-2019 tới ngày 31-10-2024.

Trước khi tham gia chính trường, ông Borrell đã học ngành kỹ thuật hàng không ở Madrid và nghiên cứu hoạt động tại Stanford ở Mỹ. Ông tham gia chính trị vào năm 1979, với tư cách là ủy viên hội đồng thành phố ở ngoại ô Madrid, trước khi được bổ nhiệm vào một vị trí trong bộ kinh tế và sau đó được bầu vào Quốc hội Đại biểu cho Barcelona năm 1986.

Ông được bầu là ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tây Ban Nha năm 2000 nhưng đã rút khỏi vị trí này.

Ông trở thành chủ tịch của Nghị viện châu Âu vào tháng 7-2004 và giữ chức vụ này cho đến tháng 1-2007.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top