Thái-lan trợ cấp giá lúa gạo thu mua của nông dân

15:48 - Thứ Sáu, 23/08/2019 Lượt xem: 5777 In bài viết
Ủy ban Chính sách gạo quốc gia Thái-lan do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha làm Chủ tịch vừa phê duyệt kế hoạch bảo đảm giá lúa gạo theo đề xuất của Bộ Thương mại nước này. Theo đó, kế hoạch trị giá 21 tỷ baht (khoảng 700 triệu USD) là nhằm trợ cấp cho nông dân Thái-lan trong trường hợp giá lúa gạo giảm.

Kế hoạch này sẽ được trình Chính phủ Thái-lan phê duyệt trong cuộc họp ngày 27-8 tới. Chương trình này dự kiến ​​sẽ hỗ trợ 3,9 triệu gia đình nông thôn của Thái-lan.

Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, chương trình này sẽ bảo đảm giá lúa gạo ổn định cho năm loại: lúa trắng, lúa gạo Hom Mali Thái-lan, lúa gạo Pathum Thani thơm, lúa nếp và lúa gạo thơm của tỉnh.

Theo đó, Chính phủ Thái-lan bảo đảm giá lúa trắng ổn định ở mức 10.000 baht/tấn, song không vượt quá 30 tấn mỗi gia đình; lúa gạo Hom Mali ở mức 15.000 baht/tấn và giới hạn chỉ 14 tấn; lúa thơm Pathum Thani là 11.000 baht/tấn với giới hạn 25 tấn; lúa nếp là 12.000 baht/tấn cùng giới hạn 16 tấn; lúa thơm của tỉnh là 14.000 baht/tấn và giới hạn 16 tấn.

Bộ trưởng Jurin cho biết thêm, chương trình bảo hiểm giá gạo này không bao gồm các khoản trợ cấp của nhà nước cho chi phí sản xuất của nông dân trồng lúa trong vụ mùa chính 2019-20 ở mức 500 baht/rai (1 rai = 1.600m2).

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái-lan, ông Charoen Laothamatas đánh giá cao mục tiêu của kế hoạch bình ổn giá gạo và trợ cấp cho người trồng lúa, song cho rằng, Chính phủ cũng cần đưa ra các biện pháp dài hạn như phát triển giống, cắt giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất để ngành lúa gạo phát triển bền vững hơn.

Ông Charoen cho biết, hiệp hội sẵn sàng hợp tác với Bộ Thương mại để tái chinh phục các thị trường gạo cũ như Iraq và Iran đã ngừng mua gạo Thái-lan trong những năm gần đây, đồng thời nhắm đến thị trường Nhật Bản và Trung Quốc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top