"Lá phổi xanh" của trái đất dần trơ trụi trong giặc lửa

15:26 - Thứ Sáu, 30/08/2019 Lượt xem: 6450 In bài viết

Mỗi năm thế giới thải ra khoảng 40 tỷ tấn khí CO2 vào khí quyển. May mắn, trái đất của chúng ta có rừng nhiệt đới Amazon, “lá phổi xanh” giúp trái đất hấp thụ 2 tỷ tấn CO2 mỗi năm (chiếm 5% lượng khí thải). Bởi vậy rừng nhiệt đới Amazon chính là một nhân tố sống còn trong việc ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu. Song hơn 83.329 đám cháy từ đầu năm đến nay đã đưa rừng nhiệt đới Amazon vào tình trạng đáng báo động. Những hình ảnh hoang tàn dưới đây cho thấy “lá phổi xanh” của trái đất thực sự đang kêu cứu.

Rừng mưa nhiệt đới lấy nước của chính nó để tạo ra một phần mưa của khu vực, vì vậy nạn phá rừng làm giảm các cơn mưa và kéo dài mùa khô. Trong ảnh là một cây xanh may mắn sống sót trong đám rừng cháy trơ trụi ở khu vực rừng Amazon Boca de Acre, bang Amazonas, Brazil. (Ảnh: Reuters)
Ước tính rằng nếu 20% đến 25% rừng bị phá hủy, mùa khô sẽ kéo dài đủ để biến Amazon không còn là một khu rừng mà sẽ biến thành thảo nguyên. Trong ảnh là những đám cháy rừng bùng phát tại khu vực rừng Amazon của Brazil được chụp từ vệ tinh của NASA, công bố hôm 27-8. (Ảnh: AP)
Một gốc cây bị cháy trụi giữa đám khói mịt mù dọc theo đường đến Rừng Quốc gia Jacunda, gần thành phố Porto Velho ở vùng Vila Nova Samuel, một phần của Amazon, Brazil, ngày 26 -8. (Ảnh: AP)
Hoạt động phá rừng Amazon diễn ra trong nhiều năm. Người ta đốt các khoảng rừng để lấy đất canh tác và đất chăn nuôi. Trong ảnh là hình ảnh trơ trụi của rừng rậm Amazon giữa làn khói lửa gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil ngày 29-8 (Ảnh: Reuters)
Một khoảng rừng trơ trụi sau khi bị đốt cháy ở rừng rậm Amazon gần Porto Velho, Brazil ngày 29-8. (Ảnh: Reuters)
Khoảng rừng cháy trơ trụi ở khu vực rừng Amazon Boca de Acre, bang Amazonas, Brazil. (Ảnh: Reuters)

Hai khoảng rừng đối lập ở khu vực Porto Velho, Brazil ngày 29-8. (Ảnh: Reuters)​​​​​
Những cột khói từ những đám cháy ở khoảng rừng gần khu vực Porto Velho, Brazil ngày 29-8. (Ảnh: Reuters)

Những khoảng rừng bị đốt cháy để lấy đất canh tác và chăn nuôi ở gần Altamira, bang Para, Brazil ngày 28-8. (Ảnh: Reuters)
Khoảng rừng trơ trọi sau khi bị đốt ở Boca do Acre, bang Amazonas, Brazil ngày 24-8. (Ảnh: Reuters)

 

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top