Bức tường biên giới đe dọa 120 dự án quân sự khác của Mỹ

14:55 - Thứ Tư, 04/09/2019 Lượt xem: 5883 In bài viết

Hơn 120 dự án xây dựng về quốc phòng của Mỹ có thể bị ảnh hưởng khi Lầu Năm Góc sử dụng 3,6 tỷ USD để giúp xây dựng hoặc cải tạo 282 km bức tường biên giới với Mexico.

Ảnh minh hoạ.

Đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực kêu gọi tài chính cho bức tường biên giới mà ông từng hứa trong chiến dịch tranh cử.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép chính quyền Trump sử dụng tiền từ ngân sách xây dựng quân sự và Lầu Năm Góc cho biết họ có thể sử dụng 3,6 tỷ USD từ ngân sách.

Vào tháng 3, Lầu Năm Góc đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ một danh sách gồm các dự án có thể bị ảnh hưởng, tuy nhiên, không công bố chi tiết.

Ngày 3-9, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết 127 công trình sẽ bị ảnh hưởng và 1,8 tỷ USD đầu tiên sẽ đến từ các dự án xây dựng quân sự bị trì hoãn bên ngoài nước Mỹ. Các đợt “vốn” tiếp theo sẽ đến từ các dự án bị trì hoãn tại Mỹ.

Hiện tại đang có khoảng 4.500 lính đặc nhiệm cũng như binh sĩ Vệ binh Quốc gia đang đồn trú ở khu vực biên giới Mỹ.

Bức tường biên giới là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump năm 2016. Đây được coi là một phần trong chính sách về nhập cư rất cứng rắn của ông. Ông Trump cũng sẽ nhấn mạnh đến vấn đề này trong cuộc bầu cử 2020.

Jonathan Hoffman, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ này và các bộ phận quân sự đã cung cấp thông tin các dự án và ưu tiên dựa trên ảnh hưởng đến chiến lược quốc phòng. Ông Hoffman nói thêm rằng các nhà lập pháp đã được thông báo về quyết định này, sau đó các dự án cụ thể bị ảnh hưởng sẽ được công bố.

Các nhà lập pháp Dân chủ đã chỉ trích thông báo này. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết quyết định này sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, “chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân đội chúng ta, khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn”.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top