Sau nhiều tháng trì hoãn, Triều Tiên bất ngờ hé lộ điều kiện đàm phán hạt nhân

09:14 - Thứ Ba, 17/09/2019 Lượt xem: 6731 In bài viết

Triều Tiên nhấn mạnh các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hoá sẽ chỉ diễn ra khi nào các biện pháp đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng được đảm bảo.

Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên di chuyển ở Bình Nhưỡng.

"Thảo luận về phi hạt nhân hóa chỉ có thể diễn ra khi các hiểm họa và rào cản đe dọa nền an ninh, cản trở sự phát triển của chúng tôi chắc chắn được loại bỏ toàn diện", Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 16-9 dẫn lời Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo.

Quan chức này tiết lộ thêm, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vài ngày tới, song cho biết cuộc đàm phán sắp tới là cơ hội để cải thiện quan hệ hay "dịp để khoét sâu khủng hoảng" đều phụ thuộc vào phía Mỹ.

"Một đề xuất Mỹ đưa ra tại các cuộc thảo luận có thể tăng cường quan hệ song phương, nhưng cũng có thể tăng sự thù địch", quan chức Triều Tiên khẳng định.

Triều Tiên tuần trước thông báo đề nghị tổ chức đàm phán vào cuối tháng 9, động thái Mỹ nói rằng "đáng khích lệ". Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức hai bên sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau tại Khu Phi quân sự (DMZ) ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc cuối tháng 6.

Bình Nhưỡng nhiều tuần qua trì hoãn đối thoại với Mỹ và phóng nhiều tên lửa ra biển để phản ứng việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung, cũng như việc Seoul mua sắm nhiều vũ khí.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông Hàn Quốc ngày 16-9 tiết lộ, trong một lá thư gửi đến Nhà Trắng hồi tháng 8, ông Kim đã ngỏ ý mời Tổng thống Trump tới thăm Bình Nhưỡng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top