Guatemala triệt phá cánh đồng thuốc phiện trị giá gần 1 tỷ USD

14:50 - Thứ Ba, 01/10/2019 Lượt xem: 5956 In bài viết

Chính phủ Guatemala đã tiêu hủy khoảng 1,5 triệu cây coca trị giá lên đến hơn 800 triệu USD trong chiến dịch chống tội phạm có tổ chức và ngành công nghiệp cocain.

Ảnh minh họa.

Tuyên bố trên được Tổng thống Guatemala Jimmy Morales ngày 30-9. Ông Morales cho biết thêm rằng các cơ quan chức năng đã tháo dỡ bốn phòng thí nghiệm chế biến coca, một trong số đó có khả săn sản xuất từ 300 đến 500 kg cocaine mỗi ngày.

Các quan chức Guatemala phát hiện ra một số đồn điền coca lớn và nhiều cơ sở chế biến hồi đầu tháng này sau khi chính quyền ông Morales và Quốc hội nước này trao quyền lực khẩn cấp tạm thời cho lực lượng quân đội ở miền Đông Bắc đất nước nhằm đối phó với tội phạm ma túy sau vụ việc khiến ba sĩ quan thiệt mạng.

Chính phủ Guatemala cho biết ba sĩ quan này thiệt mạng trong một cuộc phục kích của những kẻ buôn ma túy.

Giống như các quốc gia Trung Mỹ khác, Guatemala trong nhiều năm qua là một quốc gia trung chuyển chính cho cocaine được sản xuất ở Nam Mỹ.

Tuy vậy, với việc phát hiện ra các đồn điền và phòng thí nghiệm sản xuất ma túy gần đây, Bộ trưởng Nội vụ nước này đã phải thừa nhận rằng Guatemala hiện là một quốc gia sản xuất cocaine thay vì chỉ là điểm trung chuyển cho những kẻ buôn bán ma túy.

Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng việc sản xuất cocaine đang vượt ra ngoài các quốc gia vùng dãy núi Andes và tiến gần hơn với các nguồn nhu cầu lớn nhất, đặc biệt là Mỹ.

Cây Coca là loài cây bụi, có tên khoa học là Erythroxylon coca, thường mọc thành bụi hoặc thân mộc ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới (ở độ cao từ 500 đến 2000 mét trên mực nước biển). Lá cây Coca có thể thu hoạch trong 20 năm. Lá cây Coca thường được nhai sống hoặc nấu thành nước chè tươi như để uống. 

Theo truyền thống văn hóa của các nước khu vực Nam Mỹ, người dân ở đây thường nhai lá cây Coca cùng với một ít tro kiềm làm chất kích thích ngon miệng và tăng cường khả năng chịu đựng khi sống ở trên độ cao. Từ lá cây Coca chiết xuất được Cocain.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top