Hy Lạp muốn đưa 10 nghìn người di cư trở lại Thổ Nhĩ Kỳ

08:58 - Thứ Tư, 02/10/2019 Lượt xem: 6196 In bài viết

Ngày 30-9, Chính phủ Hy Lạp bày tỏ mong muốn đưa hàng nghìn người di cư trở lại Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giới chức nước này kêu gọi Liên hiệp châu Âu (EU) hành động để giảm áp lực đối với các trại tị nạn đông đúc.

Toàn cảnh trại tị nạn Moria từ trên cao.

Một ngày sau khi hỏa hoạn bùng phát tại trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos khiến một phụ nữ thiệt mạng và 17 người bị thương, Chính phủ Hy Lạp nhất trí rằng, hàng nghìn người di cư sống chen chúc tại các trại tị nạn trên đảo Lesbos nên trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Moria là trại tị nạn lớn nhất tại châu Âu với sức chứa 3.000 người. Tuy nhiên, trại tị nạn này đang là nơi ở của khoảng 13 nghìn người.

Trong một nỗ lực nhằm giảm áp lực đối với các trại tị nạn, sau cuộc họp nội các kéo dài bốn giờ, Chính phủ Hy Lạp ra tuyên bố cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, nước này muốn 10 nghìn người di cư quay lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái nêu trên được cho là sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Chính phủ Hy Lạp trong bối cảnh Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đưa ra cách tiếp cận kiên quyết hơn đối với tình hình di cư tại nước này. Ông Mitsotakis cũng công bố các biện pháp sẽ được Chính phủ Hy Lạp triển khai thêm và các kế hoạch rà soát toàn bộ hệ thống tị nạn. Tuyên bố của chính quyền Athens cũng cho biết, 1.805 người di cư đã trở về Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 4,5 năm dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Theo các tổ chức cứu trợ, không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp... mà tất cả các nước thành viên của EU phải tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. Tổ chức Oxfam cho rằng, vụ hỏa hoạn nêu trên là hậu quả của chính sách di cư của EU. “Người di cư đến Hy Lạp nên được chuyến tới nơi ở an toàn trên khắp EU, chứ không phải bị nhồi nhét vào những chỗ nguy hiểm”, người đứng đầu Oxfam tại Hy Lạp, bà Renata Rendon nói.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Mina Andreeva đầu tuần này nhận định, việc số người di cư tới Hy Lạp tăng trong những tuần qua gây áp lực lớn lên hệ thống tị nạn vốn đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Trong diễn biến liên quan, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề di cư Dimitris Avramopoulos và Bộ trưởng Nội vụ hai nước Đức và Pháp sẽ tới Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này để thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top