Báo Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông

08:32 - Thứ Năm, 03/10/2019 Lượt xem: 6229 In bài viết

Báo Sakai, tờ báo lớn và có uy tín hàng đầu tại khu vực Kansai ở miền Trung Nhật Bản, vừa có bài viết khẳng định quyền chủ quyền của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính, và chỉ trích hành động khảo sát của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Nhà giàn DK1/11 trên vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.

Bài báo khẳng định, dù xem xét dưới góc độ nào của luật pháp quốc tế, Bãi Tư Chính cũng hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vì vậy, việc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc hoạt động tại khu vực này đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh: Bãi Tư Chính cách bờ biển Trung Quốc hơn 600 hải lý và rõ ràng nằm ngoài EEZ và thềm lục địa của Trung Quốc, trong khi nằm hoàn toàn trong EEZ của Việt Nam.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã cố tình vi phạm luật pháp quốc tế khi cho rằng khu vực này thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” - đã bị Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) bác bỏ năm 2016 trong vụ kiện của Philippines. Bài báo cho rằng Trung Quốc đã vi phạm 5 nguyên tắc do chính nước này cùng các nước ASEAN công nhận, gồm tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; không xâm phạm lẫn nhau; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; bình đẳng và cùng có lợi; chung sống hòa bình.

Cuối cùng, bài báo kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông để đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top