Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC vào năm 2020

08:43 - Thứ Năm, 03/10/2019 Lượt xem: 5266 In bài viết

Ngày 1-10 (theo giờ địa phương), Bộ Năng lượng Ecuador ra thông cáo cho biết, quốc gia này sẽ rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ ngày 1-1-2020 do gặp phải một số vấn đề về ngân sách.

Ảnh minh họa.

“Quyết định này dựa trên những vấn đề và thách thức nội bộ mà quốc gia đang phải đối mặt, liên quan tới sự ổn định về tài chính. Mặc dù rời OPEC nhưng Ecuador sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ”, thông cáo của Bộ Năng lượng Ecuador cho biết.

Theo Reuters, Ecuador muốn nâng sản lượng dầu thô để tăng nguồn thu ngân sách, nhưng điều này đồng nghĩa với việc vi phạm hạn ngạch do OPEC quy định. 

Là một trong những thành viên có sản lượng dầu mỏ thấp nhất trong OPEC, hiện nay, Ecuador sản xuất khoảng 545.000 thùng dầu thô/ngày. Việc OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm 1,2 triệu thùng/ngày có thể đã làm ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu từ dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, Ecuador lại đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách lớn và khoản nợ công khổng lồ. Tháng 2 vừa qua, nước này đã phải tiếp cận khoản vay lên tới 4,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để giải quyết các vấn đề cấp bách về tài chính.

Ecuador gia nhập OPEC vào năm 1973. Nước này từng rời OPEC vào năm 1992, sau đó tái gia nhập vào năm 2007.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top