Nga và các nước châu Phi tăng cường hợp tác

09:20 - Thứ Sáu, 25/10/2019 Lượt xem: 6896 In bài viết

Theo TASS, trong hai ngày 23 và 24-10, tại thành phố Sochi, miền nam nước Nga, diễn ra Hội nghị cấp cao Nga - châu Phi lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Ai Cập A.Sisi, nước đang giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU). Trong hai ngày họp, hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hội nghị đã ra Tuyên bố chung khẳng định thúc đẩy những biện pháp nhằm phát triển hợp tác Nga - châu Phi và làm sâu sắc hơn hợp tác trên trường quốc tế.

Hội nghị cấp cao Nga - châu Phi lần thứ nhất họp tại Sochi, Nga. Ảnh TASS

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Tổng thống V.Putin cam kết ủng hộ các doanh nghiệp Nga đẩy mạnh kinh doanh với đối tác châu Phi. Nga hiện là một trong 10 nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới của châu Phi, với kim ngạch thương mại lên tới 20 tỷ USD trong năm 2018. Tổng thống V.Putin kêu gọi tiếp tục tăng gấp đôi kim ngạch trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập A.Sisi kêu gọi các doanh nghiệp Nga và quốc tế tăng cường đầu tư vào châu Phi. Tổng thống A.Sisi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi cùng cộng tác để cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy hợp tác công - tư, nhằm đem lại một nền tảng hòa bình, ổn định, phát triển và tăng trưởng kinh tế cho người dân.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Diễn đàn kinh tế Nga - châu Phi với khoảng 10.000 đại biểu tham dự, đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp, luyện kim, thăm dò địa chất, khai thác tài nguyên, nông nghiệp, tài chính, bảo hiểm, viễn thông và hạ tầng, du lịch và khách sạn, công nghệ cao và dược phẩm.

Bên lề hội nghị, Nga và Ni-giê đã ký hợp đồng cung cấp 12 trực thăng tiến công Mi-35. Hiện, Moscow đang thực hiện hợp đồng cung cấp vũ khí tới 20 nước châu Phi. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu vũ khí của Nga sang châu Phi ước tính đạt bốn tỷ USD.

Nhân dịp này, đại diện Nga và Ethiopia đã ký thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Thỏa thuận tạo cơ sở pháp lý để hai nước hợp tác trong việc thiết lập và hoàn thiện cơ sở hạ tầng hạt nhân của Ethiopia, bảo đảm an toàn hạt nhân và an toàn phóng xạ.

Trong cuộc gặp bên lề hội nghị với Tổng thống Ai Cập A.Sisi, Tổng thống Nga V.Putin bày tỏ hài lòng về quan hệ Nga - Ai Cập hiện đang phát triển tích cực. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,7 tỷ USD tăng 14% so năm trước. Moscow hiện có kế hoạch đầu tư thêm 190 triệu USD vào các dự án cơ sở hạ tầng và mong muốn thu hút tổng cộng khoảng bảy tỷ USD để đầu tư tại Ai Cập.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top