Mỹ tuồn dầu thô của Syria ra bên ngoài

14:41 - Thứ Ba, 29/10/2019 Lượt xem: 5851 In bài viết

Nga cho biết quân đội Mỹ đang tuồn dầu thô từ Syria ra khỏi lãnh thổ nước này, còn tiền thì được chuyển thẳng về tài khoản của Lầu Năm Góc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe chở dầu Syria do lính Mỹ bảo vệ.

Tờ Middleeastmonitor ngày 28-10 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Năm Góc đang tuồn lậu dầu thô của Syria ra khỏi nước này và tiền bán dầu được chuyển vào các tài khoản của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước đó hai hôm, Bộ Quốc phòng Nga công bố một loạt hình ảnh cho thấy một đoàn xe bồn chở dầu đang nối đuôi nhau rời lãnh thổ Syria dưới sự bảo vệ của "lính Mỹ và nhân viên của các công ty quân sự tư nhân".

Moscow khẳng định số tiền thu được từ nguồn buôn lậu dầu thô đi đến "tài khoản của lính Mỹ và các nhân viên quân sự tư nhân của Mỹ". Middleeastmonitor nhận định số tiền này vượt mốc 30 triệu USD mỗi tháng.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì lượng nhỏ binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria, cho rằng Washington "nên có phần" trong nguồn lợi này sau khi rút quân.

Hôm 28-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhấn mạnh sẽ ngăn cản các lực lượng khác tiếp cận các mỏ dầu, dù đó là Nga hay Syria.

"Chúng tôi muốn đảm bảo Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiếp cận các tài nguyên này để canh gác các tù nhân, để tự vũ trang cho binh sĩ của họ, để hỗ trợ chúng tôi đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, từ phía Moscow, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov cho biết những hành động trên của Mỹ khiến nước này trông giống "thổ phỉ quốc tế".

"Tất cả các mỏ dầu khí và các khoáng chất khác nằm trên lãnh thổ Syria không thuộc về những kẻ khủng bố IS, không thuộc về ngươi Mỹ "đã giúp chống lại IS", mà là của nước Cộng hoà Arab Syria", quan chức quốc phòng Nga nhấn mạnh.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top