Hạ viện Anh thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử sớm

09:34 - Thứ Tư, 30/10/2019 Lượt xem: 6211 In bài viết

Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson về việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12-12.

Tối 29-10 (theo giờ địa phương), Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson về việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12-12 với kết quả 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống.

Đạo luật này sẽ được đệ trình lên Thượng viện Anh để xem xét.

Dự báo, với kết quả số phiếu nhất trí cao như trên, khả năng Thượng viện tán thành đề xuất của ông Johnson sẽ là rất lớn.

Trước đó cùng ngày, các nghị sĩ Anh đã thông qua giai đoạn phê chuẩn đầu tiên của một dự luật kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử sớm trên toàn quốc, ám chỉ đến việc đang có sự ủng hộ rất lớn đối với dự luật này khi nó tiến đến giai đoạn cuối cùng ở Hạ viện.

Liên quan đến vấn đề Brexit, ngày 29-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Donald Tusk tái khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê chuẩn quyết định gia hạn Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, đến cuối tháng 1-2020, đồng thời cũng cảnh báo rằng, đây có thể là lần gia hạn cuối cùng và nước Anh cần phải tận dụng thời gian này.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Tusk viết: "Gửi những người bạn Anh của tôi, 27 thành viên EU đã chính thức chấp nhận quyết định gia hạn. Đó có thể là quyết định gia hạn cuối cùng. Hãy tận dụng tối đa thời gian này".

Trước đó, ngày 28-10, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã kêu gọi EU không ủng hộ việc tiếp tục gia hạn tiến trình Brexit sau khi các nước thành viên EU lần thứ ba đồng ý gia hạn tiến trình này.

Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Johnson nêu rõ, ông chấp nhận quyết định trên của EU, song nhấn mạnh sẽ hối thúc các nước thành viên EU làm rõ quan điểm rằng không thể có thêm một sự gia hạn nào nữa sau ngày 31-1-2020.

Ngày 28-10, tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ), các quốc gia thành viên EU đã nhất trí gia hạn tiến trình Brexit thêm 3 tháng, tức đến ngày 31-1-2020, thay vì ngày 31-10 tới.

Khoảng thời gian gia hạn kéo dài 3 tháng này được cho là đủ để Thủ tướng Anh xử lý các vấn đề nội bộ nhằm thông qua tiến trình phê chuẩn thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top